Top

Giá thép có thể vượt ngưỡng 13 triệu đồng/tấn

Cập nhật 14/12/2007 15:00

Hiệp hội Thép Việt Nam dự báo, giá thép xây dựng trong nước có thể vượt ngưỡng 13 triệu đồng/tấn do tác động của giá phôi nhập khẩu tăng liên tục cùng với việc tăng giá xăng dầu trong nước thời gian qua.

Theo Hiệp hội Thép, giá phôi thép tăng là do nhu cầu về phôi tăng mạnh tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ. Bên cạnh đó, giá dầu thô tăng cao làm cho chi phí khai thác quặng sắt, than mỡ tăng và giá vận tải tăng.

Trong vòng một tháng qua, giá phôi thép trên thị trường thế giới đã tăng khoảng 40 USD/tấn. Hiện phôi thép của Trung Quốc đang chào bán vào Việt Nam ở mức từ 660 đến 670 USD/tấn.

Ngoài ra, tại thị trường trong nước, giá xăng dầu tăng khiến chi phí vận tải tăng lên khoảng 100.000 đồng/tấn. Hiện giá bán thép của các doanh nghiệp Nhà nước dao động từ 11,1 triệu đồng đến 11,2 triệu đồng/tấn. Tuy nhiên, giá thành ngoài thị trường đến tay người tiêu dùng ở mức 13 triệu đồng/tấn.

Hiệp hội Thép Việt Nam cũng dự báo, đầu năm 2008, giá quặng trên thị trường thế giới sẽ tăng thêm 30%, giá than cốc tăng 20% nên giá phôi thép có thể lên tới 700 USD/tấn. Như vậy, việc tăng giá thép xây dựng trong nước hơn nữa là điều khó tránh khỏi.

Theo TTXVN