Top

Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu phôi thép

Cập nhật 14/09/2008 11:00

Theo Tổng Công ty Thép Việt Nam (VSC) và Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Bộ Công thương vừa chính thức đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu (NK) đối với mặt hàng thép cán nguội từ 5% hiện nay lên 7% và giảm thuế xuất khẩu (XK) phôi thép xuống 5% thay cho mức 20% hiện hành.

Nguyên nhân phải điều chỉnh thuế NK thép cán nguội tăng lên là do hiện nay lượng thép cán nguội NK đang ở mức cao, do đó sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất thép cán nguội trong nước tiêu thụ sản phẩm.

Mặt khác, việc tăng thuế NK cũng nhằm hỗ trợ các DN sản xuất trong nước, góp phần làm tăng sản lượng tiêu thụ thép cán nguội và tăng giá trị sản xuất công nghiệp.

Ước tính, năm 2008, nhu cầu tiêu thụ thép cán nguội của cả nước khoảng 1,2 triệu tấn, trong đó lượng thép cán nguội NK từ 780.000-830.000 tấn, nhưng lượng thép tiêu thụ của các DN sản xuất trong nước chỉ chiếm khoảng 30%-35% thị phần, trong khi năng lực sản xuất đáp ứng được tới 67% nhu cầu thị trường.

Đối với việc giảm thuế XK phôi thép xuống mức 5%, thay vì ở mức 20%, là nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Bởi hiện nay, mặc dù giá thép xuất xưởng của các DN đã xuống ở mức trên dưới 16 triệu đồng/tấn, giảm khoảng 3 triệu đồng/tấn so với lúc cao điểm nhưng vẫn tiêu thụ chậm do nhu cầu đang chững lại.

Trong khi đó, DN muốn XK phải chịu thuế cao, không thể cạnh tranh được với giá phôi thép chào bán của Trung Quốc và các nước trong khu vực. Theo VSA, ước tính lượng phôi và thép các loại tồn kho của các DN hiện khoảng 500.000 tấn.

Theo Sài Gòn Giải Phóng