Top

Cổ phiếu bất động sản: Tăng giá chỉ là bề nổi?

Cập nhật 10/09/2008 01:00

Trong thời gian gần đây, cổ phiếu của các Công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tăng chóng mặt. Nhiều ý kiến cho rằng niềm tin đã quay trở lại với ngành kinh doanh này do các khó khăn về vốn vay ngân hàng và khó khăn kinh tế vĩ mô cũng đang dịu dần. Nhưng những đợt tăng giá suôn sẻ của các mã chứng khoán bất động sản có phản ánh đúng sức khỏe tài chính doanh nghiệp và tình hình thị trường bất động sản?

Trong khoảng hơn 1 tháng qua, tính từ ngày 5/8 - 8/9, chỉ số VN-Index chạm đáy 430,26 điểm vào ngày 5/8 và tiến lên đỉnh 561,85 điểm vào ngày 28/8, và sau đó ngày 4/9 tiếp tục ở mốc 558,56 điểm. Đồng hành với chiều biến thiên của thị trường, giá các mã cổ phiếu bất động sản cũng "nâng lên, hạ xuống" một cách tương ứng.

Giá tăng gấp đôi

Rất nhiều các mã của những Công ty bất động sản lớn, trong đó phải kể đến SJS (Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và khu công nghiệp Sông Đà) chạm đáy 69,5 nghìn đồng vào ngày 5/8 và lên đỉnh 137 nghìn đồng vào ngày 4/9; TDH (công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức) có mức giá xuống thấp nhất 43,1 nghìn đồng ngày 4/8 và giá cao nhất 79,5 nghìn đồng ngày 27/8 và giá 78 nghìn đồng ngày 3/9; SC5 (Công ty CP xây dựng số 5) có mức giá thấp nhất 27,3 nghìn ngày 5/8 và mức giá cao nhất 57 nghìn đồng vào ngày 4/9; NTL (công ty cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm) có mức giá thấp nhất 35,9 nghìn đồng ngày 5/8 và giá cao nhất 81,5 nghìn đồng ngày 5/9.

Trong số các Công ty bất động sản còn lại, chỉ riêng Công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường - Công ty CP phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) - là có sự vận động giá cổ phiếu ngược xu hướng chung của toàn thị trường. Khi thị trường lên thì giá cổ phiếu xuống và khi thị trường ở điểm đáy thì giá cổ phiếu vẫn đứng ở mức khá cao.



Giá thấp nhất và cao nhất của một số cổ phiếu bất động sản.


Hãy chú ý chỉ số tài chính

Từ nhiều tháng nay, niềm tin của phần đông nhà đầu tư vẫn chưa quay trở lại với thị trường bất động sản. Ngoài những dự án có tầm cỡ của các Công ty lớn thì các giao dịch bất động sản không còn sôi nổi như trước kia. Mặc dù tốc độ giảm giá nhà đất trong thời gian qua đã chững lại so với các tháng 4 và 5, nhưng hiện tại chưa ai có thể khẳng định rằng bất động sản sẽ lấy lại đà tăng trong năm nay.

Trước tình hình lạm phát khiến các ngân hàng thắt chặt tiêu chuẩn tín dụng và chi phí lãi suất lên cao, các Công ty kinh doanh bất động sản vẫn đang gặp không ít khó khăn. Các Công ty có tiềm lực tài chính mạnh vẫn công bố các bản báo cáo kết quả kinh doanh lãi, nhưng tỷ lệ lãi so với năm 2007 có giảm, bên cạnh các thông số tài chính chưa thật đẹp.

Công ty CP Xây dựng phát triển khu đô thị và KCN Sông Đà (SJS) với mức vốn hóa hiện tại 5.000 tỷ đồng, P/E = 16,5 là Công ty có giá cổ phiếu liên tục đạt mức cao trên 100.000 đồng/CP trong gần 3 tuần trở lại đây, chênh lệch giữa mức giá cao và giá thấp tính từ tháng 8 là 97%. Nếu chỉ nhìn vào những con số này thì cổ phiếu của SJS đang có sức hấp dẫn rất lớn. Tuy nhiên, những nhà đầu tư thận trọng luôn tìm hiểu sâu hơn các biểu hiện bên ngoài.

Doanh thu của Công ty ngày càng giảm mạnh, so với quý 3/2007, thì doanh thu quý 2/2008 chỉ còn bằng khoảng ½, hơn thế nữa, tăng trưởng doanh thu của quý 2/2008 còn bị âm so với cùng kỳ năm 2007. Doanh thu giảm khiến lợi nhuận ròng của Công ty cũng giảm: sau khi đạt kỷ lục lợi nhuận lên gần 187 tỷ đồng trong quý 4/2007 thì trong quý II/2008 lợi nhuận chỉ còn chưa đến 2 tỷ đồng, khiến lợi nhuận của quý này so với cùng kỳ năm 2007 giảm mất 97%. Cũng trong quý 4/2007, Công ty đạt được chỉ số tổng nợ/tổng tài sản nhỏ nhất, nhưng sang năm 2008 chỉ số này lại tăng lên. Tổng nợ trong quý 4/2008 thấp đồng nghĩa với vốn chủ sở hữu trong quý này đạt tỷ lệ khá cao, nhưng tỷ lệ ấy lại giảm xuống vào 2 quý đầu năm 2008.

Công ty dù có khả năng tài chính vững mạnh đến đâu cũng không thể tránh khỏi tình hình khó khăn chung của thị trường. Trước những diễn biến chưa khả quan của thị trường bất động sản mà giá cổ phiếu bất động sản tăng chóng mặt thì điều đầu tiên nhà đầu tư cần quan tâm trước khi lựa chọn cho mình một mã cổ phiếu đó là kiểm tra lại những con số tài chính của Công ty.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp