Nghị định 101/2005/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại chung cư quy định chủ đầu tư lập quy hoạch, thoả thuận với người dân. Kinh nghiệm của nước ngoài cho thấy, chính quyền phải là bên lập quy hoạch để bàn giao lại cho chủ đầu tư và lấy ý kiến đồng thuận của 70% người dân.
Sau 10 năm tiến hành cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, cả thành phố Hà Nội mới thực hiện được 1% trong tổng số hơn 1.500 toà nhà xuống cấp, trong đó có nhiều toà xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia cho rằng mấu chốt của Nghị định 101 đã giao toàn quyền cho chủ đầu tư lập quy hoạch nên tiến độ chậm như "rùa bò".
Bế tắc do khó thoả thuận
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Quản lý Toà nhà Việt, cho biết theo Nghị định 101 quy định đối với các dự án chủ đầu tư chỉ một đơn vị thì tỷ lệ lấy ý kiến chủ sở hữu chiếm 50%.
Tuy nhiên, trường hợp nhiều chủ đầu tư tham gia cải tạo thì ở Nghị định không quy định chi tiết bao nhiêu mà chỉ nói tỷ lệ là chiếm đa số trong số lượng chủ sở hữu nhà chung cư cũ. "Vấn đề xem tỷ lệ chủ nhà sở hữu như thế nào để tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện", ông Tuấn nói.
Nói về những khó khăn khi cải tạo chung cư cũ, ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, cho biết việc cải tạo chung cư cũ bị vướng từ Nghị định 101. Nghị định này giao cho chủ đầu tư lập quy hoạch cải tạo chung cư cũ trong khi tại nhiều dự án cải tạo, chủ đầu tư không thoả thuận được với chủ sở hữu, dẫn đến dự án đều "dậm chân tại chỗ".
Lấy đơn cử từ việc cải tạo khu chung cư Nguyễn Công Trứ, chủ đầu tư không nhận được sự đồng thuận của người dân nên đến nay mới cải tạo được 1 toà. Tại khu Văn Chương, chủ đầu tư đưa ra giải pháp mua nhà của người dân, một số hộ không đồng ý bán và cuối cùng thất bại hoàn toàn.
Tại khu tập thể của Bộ Tài chính ở Lý Thường Kiệt, nằm trong nội đô lịch sử không được thay đổi chiều cao tầng, mật độ dân cư, cũng không thống nhất được giữa chủ đầu tư và người dân.
Khi triển khai nhà B6 Giảng Võ, người dân không muốn để chủ đầu tư bao thầu hết mà muốn tham gia vào nên kết quả chưa được khả quan.
Về câu chuyện cải tạo chung cư cũ ở Việt Nam, Gs. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng Nghị định 101 có đưa ra cơ chế cư dân đồng thuận lựa chọn chủ đầu tư. Theo ông Võ, việc lựa chọn chủ đầu tư không phải vấn đề quan trọng. Lựa chọn phương án cải tạo mới là điểm cốt yếu. Việc này đụng chạm đến lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư và cư dân đang sinh sống.
"Nghị định 101 không đụng chạm vào "điểm huyệt" của câu chuyện mà chỉ đưa ra những cơ chế mang tính duy ý chí, theo kiểu Nhà nước cho quyền. Do đó, câu chuyện đặt ra từ trung ương, nghị quyết của Chính phủ cho đến Nghị định, tiếp đến là quyết định của UBND thành phố Hà Nội cho đến nay mới 1% chung cư được cải tạo và chưa rút ra bài học gì từ việc cải tạo chung cư để nhân rộng", Gs. Võ nhấn mạnh.
Nhiều dự án cải tạo, chủ đầu tư không thoả thuận được với chủ sở hữu, dẫn đến dự án đều "dậm chân tại chỗ"
|
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: