Top

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng tiếp tục rắc rối

Cập nhật 17/12/2018 13:56

Vì chưa nhận được tiền tư vấn trong một năm qua nên Liên danh Tư vấn Giám sát hợp đồng dự án Chống ngập do triều đã thông báo tạm ngưng công việc.

Dù "đóng băng" ngoài công trường hơn 7 tháng qua nhưng các vấn đề liên quan đến thủ tục thực hiện dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục "dậy sóng" khi các bên đều đưa ra lý lẽ riêng.

Tư vấn tạm ngưng vì thiếu nợ

Liên danh Tư vấn Giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) dự án đã có văn bản thông báo gửi đến UBND TP HCM và Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước (Trung tâm Chống ngập) về việc tạm ngừng công việc trong hợp đồng đã ký. Lý do mà TVGSHĐ đưa ra là trong cuộc họp ngày 31-10, Trung tâm Chống ngập TP đã cung cấp văn bản thông báo tạm dừng thực hiện dự án từ ngày 27-4 của Công ty TNHH Trung Nam BT1547. Trước đó, TVGSHĐ chỉ được biết thông tin qua truyền thông chứ không nhận được văn bản chính thức nào từ các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, TVGSHĐ đã kiến nghị Trung tâm Chống ngập TP thông báo chính thức về tình hình thực hiện dự án cũng như thời điểm doanh nghiệp tái khởi động dự án để TVGSHĐ có kế hoạch bố trí nhân sự hoặc tạm dừng nhân sự nhằm tiết kiệm chi phí tư vấn cho UBND TP nhưng vẫn chưa nhận được thông báo chính thức.

Cống kiểm soát triều Tân Thuận (giữa quận 4 và quận 7, TP HCM) đang cản trở giao thông thủy do vắng người điều tiết, hướng dẫn tàu bè

Một nguyên nhân khác mà Liên danh TVGSHĐ đưa ra liên quan đến nghĩa vụ thanh toán chi phí tư vấn. Theo đó, từ tháng 1-2018 đến nay, Liên danh TVGSHĐ đã có nhiều văn bản nhắc nhở Trung tâm Chống ngập TP thanh toán chi phí tư vấn theo điều khoản cam kết. Tuy nhiên, dù đã quá hạn thanh toán, Trung tâm Chống ngập TP vẫn còn nợ 4 đợt với tổng số tiền gần 13,5 tỉ đồng. "Việc chậm thanh toán đã gây ra nhiều khó khăn cho kinh phí hoạt động của đoàn TVGSHĐ và cả số thuế GTGT phải nộp cho Cục Thuế TP" - đại diện Liên danh TVGSHĐ cho biết.

Liên danh TVGSHĐ căn cứ vào hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Chống ngập TP để tạm ngừng công việc trong hợp đồng. Sau 28 ngày, Liên danh TVGSHĐ sẽ xem xét việc tiếp tục thực hiện công việc giám sát hợp đồng sau khi nhận được thông báo từ phía UBND TP về việc dự án chính thức tái khởi động và Trung tâm Chống ngập TP hoàn tất nghĩa vụ thanh toán.

Khúc mắc về chữ ký

Trong khi đó, Trung tâm Chống ngập TP cũng đã có văn bản phản hồi Liên danh TVGSHĐ, trong đó nêu rõ việc sử dụng chữ ký là không phù hợp quy định pháp luật Việt Nam. Cụ thể, ông Luis Fernando Requena, Trưởng đoàn TVGSHĐ, đã không ký trực tiếp trên văn bản. Về việc này, Trung tâm Chống ngập TP đã hỏi Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp và được trả lời: "Nếu văn bản đã phát hành sử dụng dấu chữ ký của người có thẩm quyền ký nhưng người đó vắng mặt và không ký trực tiếp vào bản gốc văn bản lưu tại văn thư cơ quan, tổ chức thì không phù hợp với quy định của pháp luật". Do đó, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP, yêu cầu TVGSHĐ cần phải thực hiện công việc tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành như hợp đồng tư vấn đã ký hồi tháng 6-2017.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, ông Luis Fernando Requena đã có công văn giải đáp và xác nhận với Trung tâm Chống ngập TP về toàn bộ văn bản từ ngày 5-7 đến 16-11-2018 đều được ông kiểm tra, rà soát và chấp thuận khi ban hành. Trưởng đoàn TVGSHĐ cho biết đã nhiều lần gửi văn bản tới Trung tâm Chống ngập TP giải thích đây là loại hình hợp đồng trọn gói và khẳng định chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung các văn bản nêu trên. Về việc không ký trực tiếp, ông Luis Fernando Requena lý giải hợp đồng tư vấn không quy định về việc tư vấn phải lập quy trình lấy chữ ký khi trưởng đoàn TVGSHĐ không có mặt ở Việt Nam, cũng như không quy định về việc tư vấn phải trình Trung tâm Chống ngập TP quy trình này.

UBND TP không hỗ trợ lãi phát sinh cho BIDV

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến vừa trả lời Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về việc hỗ trợ khoản lãi phát sinh liên quan đến dự án chống ngập do triều.

Ông Tuyến viện dẫn nội dung các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hợp đồng BT và biên bản thỏa thuận 3 bên đã quy định rõ trách nhiệm của các bên trong hợp đồng tín dụng việc kiểm tra, giám sát quá trình tái cấp vốn, quá trình giải ngân cho dự án. Theo đó, UBND TP không có trách nhiệm thanh toán khoản lãi phát sinh do chậm ký biểu Phụ lục 02A và việc chậm ký báo cáo phụ lục này không thuộc về lỗi của UBND TP.

Ông Tuyến cho rằng việc BIDV tự ý huy động nguồn vốn thương mại để giải ngân cho Công ty TNHH Trung Nam mà UBND TP chưa ký xác nhận biểu Phụ lục 02A của đợt 10 và 11 từ tháng 1-2018 là không phù hợp theo quy định. Do đó, BIDV đề nghị hỗ trợ phần thiệt hại do chậm trễ trong việc ký xác nhận dẫn đến việc tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước bị chậm trễ là không có cơ sở để UBND TP xem xét, giải quyết.


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ