Top

Tận dụng lợi thế của vật liệu nhẹ trong các công trình xây dựng

Cập nhật 15/05/2009 16:25

Theo các chuyên gia Viện Vật liệu xây dựng, sử dụng vật liệu nhẹ (vật liệu không nung) xây tường nhà vừa có hiệu quả giảm tải, tiết kiệm chi phí nền móng, kết cấu, đồng thời tận dụng được khả năng cách nhiệt để tiết kiệm năng lượng.

Tận dụng ưu điểm của dòng vật liệu nhẹ, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp xây lắp đã nghiên cứu để đưa loại vật liệu này vào thi công tại các công trình nhà cao tầng. Điển hình là loại gạch bloc theo công nghệ, thiết bị của Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha... đã được sử dụng ở vài công trình của nước ngoài (Khách sạn Hosiron, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại...) và cho chất lượng tốt, đảm bảo tính năng sử dụng cao. Với những công trình cải tạo lại trên nền móng cũ hoặc xây dựng trên nền đất yếu thì loại gạch bê tông tổ ong là lựa chọn ưu việt nhất bởi vừa nhẹ, vừa cách nhiệt tốt... Theo tính toán của các chuyên gia, khi dùng vật liệu nhẹ sẽ giảm được khoảng 30% khối lượng thép dọc chịu lực so với dùng vật liệu thông thường.

Yếu tố cách nhiệt tốt của các loại vật liệu không nung cũng là một trong nhưng ưu điểm cần phát huy, nhất là tại thị trường có khí hậu nhiệt đới lại đang thiếu điện sinh hoạt như Việt Nam. Muốn cách nhiệt cho tường ngoài, hiện nay các công trình phải xây dựng tường dày nhưng như vậy vừa tốn diện tích mà lại không đảm bảo hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, vật liệu không nung hoàn toàn có khả năng khắc phục những hạn chế này.

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ sử dụng gạch không nung tại Việt Nam vẫn rất hạn chế, chủ yếu do thiếu sự tư vấn, thông tin tuyên tuyền và ấn tượng của người tiêu dùng. Theo lộ trình phát triển, Việt Nam đang phấn đấu đưa vật liệu không nung dần thay thế vật liệu nung chiếm tỷ lệ 10-15% vào năm 2010 và năm 2020 sẽ đạt 30- 40%.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng