Top

Quyền định đoạt tài sản của người già bị bệnh không minh mẫn?

Cập nhật 25/11/2011 10:10

Câu hỏi : Em có 5 anh chị em gồm 2 gái và 3 trai, mẹ em thì chết rồi chỉ còn ba và ba là người đứng tên trên mặt pháp lý QSDĐ và miếng đất này là trước kia ba mẹ em mua nhưng ba mẹ không đứng tên mà để cho chị thứ 4 đứng tên nhưng khi mẹ em chết, mẹ đã lập di chúc để lại là cho 5 đứa con mỗi đứa 1 phần và riêng ba 1 phần riêng. Phần của ba có gắn liền với phần ngôi nhà mộ của mẹ. Tổng diện tích là 411m, QSDĐ được cấp ngày 23/1/2006.

Nay ba em đã ngoài 80t rồi, bấy lâu nay ba luôn nói miếng đất này ba sẽ giữ cho 5 đứa con, giờ ba còn sống thì ba giữ đó, đến khi ba qua đời thì 5 anh em phải giữ gìn và thương yêu nhau.

Thời gian gần đây ba luôn bệnh suốt, ba em hiện nay là mặc bệnh hở van tim, lãng tai, hay nói nhảm 1 mình, tinh thần không ổn định, không biết 2 vợ chồng thằng 5 đã nói gì mà nay ba em đã thay đổi ý là quyết định cho hết phần đất đó cho 1 mình 2 vợ chồng thằng 5. Trong khi đó bản thân gia đình người thứ 5 này là rất giàu có, và gia đình tôi và anh thứ 2 thì nghèo.

Bản thân tôi rất lo sợ cho phần ngôi nhà mồ của mẹ nằm trong phần đất đó, trong tương lai sẽ ra sao? 2 đứa em gái của tôi đã năn nỉ xin ba tôi cho hai em cái ngôi nhà mồ của mẹ và làm giấy riêng lẽ hẳn hoi để cho 2 chị em nó đứng tên để đảm bảo hương khói cho mẹ sau này. Phần còn lại ba muốn cho ai không dám hỏi, 2 đứa em đã thiết tha xin nhưng ba tôi đã không đồng ý và quyết định đưa toàn bộ giấy tờ nhà đất cho 2 vợ chồng thằng 5.

Luật sư ơi, theo pháp luật, chúng tôi cũng là con ruột của ba hợp pháp vậy chúng tôi có được quyền phân chia tài sản đó hay không? Và bây giờ làm cách nàm để chúng tôi ngăn chặn 2 vợ chồng thằng 5 này làm giấy chuyển tên chủ quyền hợp pháp qua tên nó. Tôi chân thành cảm ơn.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khi mẹ của bạn mất, đã để lại di chúc chia di sản thừa kế đã chia đều cho các con, và không có tranh chấp. Riêng phần đất của ba bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuộc quyền sở hữu riêng của ba bạn, nên quyền sử dụng định đoạt hoàn toàn do ba bạn quyết định.

Theo như thông tin mà bạn nêu, ba của bạn bệnh hở van tim, lãng tai, hay nói nhảm 1 mình, tinh thần không ổn định. Nếu vậy bạn có thể yêu cầu tòa án tuyên bố ba bạn “mất năng lực hành vi dân sự” theo quy định tại Điều 22 Bộ luật dân sự

Điều 22.

1.
Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định.

2. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

Tòa án sẽ chỉ định người đại diện theo pháp luật, và khi ba bạn bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự sẽ không tự mình xác lập các giao dịch dân sự như tặng cho bất động sản, để lại di chúc...mà phải thông qua người đại diện theo pháp luật.

Nếu ba bạn bị bệnh mà tinh thần vẫn minh mẫn, thì vẫn có quyền tự định đoạt đối với phần tài sản của mình.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn