Top

Phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Cập nhật 13/03/2008 15:30

Câu hỏi:

Năm 1989 mẹ tôi mua một mảnh đất bằng giấy viết tay và làm nhà trên mảnh đất đó. Cùng năm đó bà ngoại về ở với mẹ con chúng tôi (tôi và em gái). Đến năm 1996 mẹ tôi bị mất tích, do đó bà tôi đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với cách là khai hoang và đứng tên bà.

Vừa qua bà tôi định bán mảnh đất mà không có ý kiến của hai chị em tôi. Chúng tôi giờ chỉ còn ba giấy hoá đơn nộp thuế ghi tên mẹ tôi, giấy tờ mua bán đất đã bị thất lạc và xác nhận của ông tổ trưởng tổ nhân dân nơi đang thường trú.

Tôi muốn hỏi: Bây giờ viết đơn lên phường nơi tôi đang sinh sống thì họ có trách nhiệm làm những gì? Việc ban địa chính phường tạo điều kiện cấp sổ đỏ cho bà ngoại tôi theo cách khai hoang là đúng hay sai? Sổ đỏ đứng tên bà ngoại tôi có thể hủy để làm lại sổ đỏ đứng tên hai chị em tôi là người thừa kế hợp pháp của mẹ tôi không? Và thủ tục làm lại thế nào?

Rất mong được sự quan tâm và giúp đỡ của quý báo. Xin chân thành cảm ơn! (lethi thuphuong)

Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Nếu sự việc đúng như bạn đã cung cấp cho chúng tôi thì có thể người bà của bạn đã không trung thực trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để đòi lại quyền lợi cho chị em của bạn thì chị em bạn có thể làm đơn đến UBND phường, xã nơi có miếng đất để nhờ giải quyết.

Nếu hòa giải không được tại UBND phường, xã thì hồ sơ sẽ được chuyển sang TAND có thẩm quyền để giải quyết.

Bạn cần nộp kèm theo đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp những bản sao hóa đơn nộp thuế mang tên mẹ bạn, giấy xác nhận của những người làm chứng,… để các cơ quan có thẩm quyền có cơ sở xem xét giải quyết.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO