Top

Bà ngoại 90 tuổi chưa lập di chúc, sau này mất đi tài sản được chia như thế nào?

Cập nhật 21/05/2013 15:19

Kính gửi luật sư

Bà ngoại tôi có 6 người con nhưng có 1 bác đã hy sinh mà chưa có vợ. Nay nhà tôi còn 5 người. Bác trưởng đang thờ cúng bác đã hy sinh.

Nay bà tôi đã hơn 90 tuổi nhưng chưa lập di chúc. Nếu sau này bà mất mà vẫn chưa lập di chúc thì tài sản của bà sẽ chia như thế nào? Bác đã mất có được chia không?

Mong trả lời sớm giúp mình.

Chân thành cảm ơn!



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất, theo quy định tại Điều 649 Bộ luật dân sự thì có hai hình thức lập di chúc: Di chúc bằng văn bản hoặc di chúc miệng.

- Di chúc miệng: Được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình ít nhất trước mặt hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại , cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực. Và người lập di chúc phải minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc và không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép; nội dung của di chúc không được trái quy định của pháp luật, đạo đức xã hội.

- Di chúc bằng văn bản: quy định tại Điều 650 Bộ luật dân sự 2005.

+ Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng: Để di chúc hợp pháp thì người lập di chúc phải tự tay viết và ký vào bản di chúc. Việc lập di chúc bằng văn bản không có người làm chứng phải tuân theo quy định tại Điều 653 Bộ luật dân sự 2005.

+ Di chúc bằng văn bản có người làm chứng: Người lập di chúc không thể tự mình viết bản di chúc thì có thể nhờ người khác viết, nhưng phải có ít nhất hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt của người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.  Việc lập di chúc phải tuân theo quy định tại Điều 653 và 654 Bộ luật dân sự 2005.

+Di chúc bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực: Người lập di chúc ra phòng công chứng yêu cầu công chứng hoặc chứng thực bản di chúc.

Hiện nay, người lập di chúc ra cơ quan công chứng để lập di chúc theo quy định tại Điều 658 Bộ luật dân sự 2005.

Thứ hai, nếu sau này bà bạn mất mà chưa lập di chúc thì tài sản của bà bạn được chia theo pháp luật. Bác của bạn đã mất và chưa có vợ con nên di sản của bà bạn sẽ được chia làm 5 phần cho năm người con.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn