Top

Xu hướng chuyển đổi dự án để hưởng ưu đãi

Cập nhật 22/01/2013 13:34

Tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp đang rậm rịch xin chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội do được hưởng nhiều ưu đãi về chính sách.

Ông Đoàn Châu Phong, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex cho biết, Dự án xây dựng nhà ở thương mại rộng 18,5 ha tại Khu đô thị Bắc An Khánh, do Vinaconex làm chủ đầu tư, đã được chấp thuận chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hà Nội cũng vừa gửi công văn tới UBND TP. Hà Nội xin điều chỉnh Dự án nhà thương mại Khu đô thị Trung Văn mở rộng (xã Trung Văn, huyện Từ Liêm) sang làm nhà thu nhập thấp. Trước đó, công ty này đã kiến nghị với UBND Thành phố được điều chỉnh quy hoạch một dự án nhà thương mại rộng 15,6 ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 400 tỷ đồng, sang làm nhà dành cho người thu nhập thấp.

Ông Nguyễn Viết Trường – Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp đang phải xoay sở. Nắm bắt được chủ trương của Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ có nhiều ưu đãi cho nhà ở xã hội, công ty đã đề xuất với UBND TP Hà Nội, xin chuyển dự án nhà thương mại sang nhà ở xã hội.

Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy được nhà ở xã hội có điều kiện thuận lợi, người mua nhà sẽ được hỗ trợ nhiều hơn. Như các chính sách liên quan đến miễn giảm thuế, tiền sử dụng đất, các chính sách về thuế VAT sẽ làm giảm giá thành bán nhà. Ngoài ra, cơ cấu căn hộ cho phép các loại căn hộ vừa và nhỏ với giá thành giảm đi vài trăm triệu đồng, phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng có mức thu nhập thấp.

Đồng thời, về phía chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án cũng được rút ngắn hơn khi các cơ quan quản lý đã đưa ra các mẫu nhà thiết kế sẵn. Việc rút ngắn thời gian sẽ tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm giá thành.

Theo tính toán của ông Trường, trước đây giá bán dự án chung cư của công ty dao động trên thị trường khoảng 20 triệu đồng/m2, diện tích trung bình các căn hộ 100-120m2, giá thành trên dưới 2 tỷ đồng/căn hộ. Hiện nay, công ty đã khảo sát, tính toán, đón đầu chính sách Nhà nước, có thể giá thành giảm được khoảng 5-6 triệu đồng/m2. Dự tính giá bán căn hộ vào khoảng 15 triệu đồng/m2, với quy mô diện tích 40-50 m2, giá căn hộ sẽ khoảng 600 triệu đồng/căn. Với vị trí dự án đẹp, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được đông đảo người dân đón nhận.

Tại hội nghị tổng kết ngành xây dựng mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ được nhận những hỗ trợ lớn nhất về mặt chính sách. Trong năm 2013, với hàng loạt giải pháp đã trình Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ tập trung cao độ để khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu, thông qua việc phát triển mạnh các chương trình nhà ở xã hội; yêu cầu các địa phương phải đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào trong chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm cũng sẽ là những biện pháp để mọi người nghèo có nhà.
 

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia