Top

Khách hàng rối với ma trận thông tin

Cập nhật 22/01/2013 13:29

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) còn thiếu những kênh thông tin dự báo chính thống từ các cơ quan quản lý nhà nước, thì việc xuất hiện những đơn vị nghiên cứu thị trường với các báo cáo thị trường, các phân tích đánh giá của các chuyên gia là thực sự cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều báo cáo đưa ra các con số rất vênh nhau, nên đã đẩy người tiêu dùng vào một ma trận thông tin.

Giám đốc một doanh nghiệp địa ốc ở TP.HCM cho biết, một trong những nguyên nhân khiến thị trường gặp nhiều khó khăn thời gian qua là tâm lý khách hàng thiếu ổn định. Chứng minh cho nhận định của mình, vị giám đốc này đưa ra ví dụ về các báo cáo mới nhất về thị trường BĐS TP.HCM của hai đơn vị nghiên cứu là CBRE Việt Nam và Savills Việt Nam.

“Hai báo cáo này được công bố cách nhau vài ngày, nhưng nhiều nhận định rất khác nhau. Trong khi một đơn vị nhận định, với những động thái tích cực của Chính phủ, khả năng thị trường sẽ có chuyển biến tốt trong năm 2013; thì đơn vị kia lại cho rằng, thị trường sẽ không có chuyển biến trong năm 2013 và thị trường sẽ còn phải giảm thêm 30 - 50% nữa mới kích thích được thị trường”, vị giám đốc này cho biết.

Không chỉ dự báo, mà các số liệu báo cáo cũng rất khác nhau. Đơn cử, với hàng tồn BĐS tại TP.HCM, theo số liệu công bố của Sở Xây dựng TP.HCM, con số này là khoảng 20.000 căn hộ; trong khi Dragon Capital cho rằng, TP.HCM có lượng hàng tồn tới 35.000 căn hộ; còn theo số liệu khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường CBRE thì con số này là 18.000 căn hộ, của Savills là 14.500 căn.

Theo giới kinh doanh địa ốc, số liệu hàng tồn được xem là thước đo phản ánh thực trạng của thị trường BĐS để từ đó, các cơ quan chức năng tìm ra những giải pháp tháo gỡ cho thị trường, doanh nghiệp. Tuy nhiên, với số liệu khác nhau một trời một vực như trên, có lẽ chỉ có đơn vị công bố thông tin mới biết được thực chất của thị trường.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Hưng Thịnh Land, sự khó khăn của thị trường BĐS đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tâm lý. Điều này một phần xuất phát từ nhiều nhận định dự báo khác nhau thời gian qua. “Thị trường BĐS đang có sự phân hóa rất lớn giữa các phân khúc. Nên chăng, khi nhận định thị trường, cần nêu rõ trong từng phân khúc, chứ không nên nhận định một cách chung chung. Không nên vì một dự án nào đó có mức giá giảm 50 - 60%, mà nhận định cho toàn thị trường”, ông Hiền nói.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư