Top

Xóa dự án "ngâm tôm", dân được phục hồi quyền lợi

Cập nhật 09/06/2013 10:13

"Người dân sẽ được khôi phục tất cả quyền mà luật pháp về đất đai quy định như: được chuyển đổi, chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, thừa kế…" - ông Đào Anh Kiệt, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, nói ngày 8-6.

Khu vực tổ dân phố 17 thuộc P.2, Q.6 (TP.HCM) đã được xóa dự án "treo" - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Báo cáo với HĐND TP.HCM tại cuộc giám sát ngày 8-6 về “lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị đô thị ở TP”, UBND TP khẳng định đã yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường TP cùng UBND các quận huyện công bố công khai kết quả xử lý các dự án chậm tiến độ, các dự án chấm dứt hiệu lực pháp lý…

Các dự án được gia hạn thực hiện phải được công bố công khai để người dân giám sát và thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm nhất là sau khi thu hồi các dự án “bị ngâm tôm”, quyền lợi của người sử dụng đất được phục hồi ra sao? Trả lời Tuổi Trẻ, ông Đào Anh Kiệt nêu rõ người dân sẽ được khôi phục tất cả quyền mà luật pháp về đất đai quy định như: được chuyển đổi, chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, thừa kế… và tất nhiên để thực hiện được các quyền này, người dân sẽ được xem xét cấp giấy tờ đất đai. “Đây là trách nhiệm của cơ quan nhà nước phải làm” - ông Kiệt nói.

Trả lời về thực tế có một số dự án bị thu hồi nhưng người dân khi thực hiện các quyền về đất đai vẫn gặp khó khăn do vẫn còn quy hoạch để thực hiện mục tiêu dự án đó, ông Kiệt khẳng định về nguyên tắc dù giữ quy hoạch thì cũng không được “treo” quyền của người dân.

Tuy nhiên, có một số vấn đề vướng mắc về thực hiện chủ trương trên để đảm bảo các quyền lợi của người dân trong thời gian chờ thực hiện quy hoạch, UBND TP đang hỏi các cơ quan chức năng và sắp tới đây sẽ được trả lời. Trong đó có việc cấp giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng tạm sẽ được giải quyết như thế nào trong các khu quy hoạch thuộc diện này.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết những dự án chậm thuộc diện phải thu hồi, đồng thời quy hoạch để thực hiện những dự án này không còn phù hợp, không khả thi sẽ phục hồi hoàn toàn quyền lợi cho người dân về đất đai.

Tuy nhiên, với những loại dự án bị thu hồi do chủ đầu tư không đủ khả năng thực hiện (hoặc vì một số lý do khác) song quy hoạch để thực hiện những dự án đó vẫn khả thi thì tiếp tục thực hiện, không thể phá vỡ. Bà Tâm cho biết chủ trương của TP là mời gọi nhà đầu tư khác để tiếp tục thực hiện quy hoạch đã phê duyệt. Với diện này thì không phải giao đất lại cho người dân sau khi thu hồi dự án.

Trả lời câu hỏi: "Trong thời gian chờ mời gọi nhà đầu tư mới thì quyền lợi của người dân về đất đai, nhà cửa… sẽ giải quyết ra sao, trong khi thực tế không phải dự án nào cũng dễ dàng mời được ngay nhà đầu tư mới và không biết mất bao lâu mới có nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án?”, Chủ tịch HĐND TP cho biết HĐND TP đang đề xuất một số phương án và Ban thường vụ Thành ủy TP đã có yêu cầu liên quan để giải quyết rốt ráo thực tế này trong thời gian tới.

Theo bà Tâm, đúng là có những dự án sau khi thu hồi thì việc mời gọi đầu tư mới không phải dễ, nhất là trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn như hiện nay và sau khi thực hiện rà soát tất cả các dự án, các quy hoạch theo chủ trương, chính quyền TP sẽ giải quyết những phát sinh mới liên quan đến quyền lợi của người dân trong thời gian chờ nhà đầu tư mới

Thu hồi hàng nghìn hecta đất dự án thực hiện dở dang

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, đã có 77 dự án (thuộc nhóm có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư) với diện tích 959ha, tỉ lệ bồi thường đạt dưới 50% diện tích đất của dự án, chủ đầu tư không có khả năng tiếp tục thực hiện hoặc không còn khả thi, đã được thu hồi, chấm dứt hiệu lực pháp lý của dự án. Như vậy, TP đã xử lý 100% dự án thuộc diện này. Nhóm dự án (đền bù đạt 50% đến 100%) thuộc nhóm có “văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư của cấp thẩm quyền” được gia hạn một lần đến 31-12-2013 là 394 dự án, diện tích hơn 3.300ha.

Đến nay, UBND TP đã thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất của 35 dự án (715ha), trong đó 10 dự án nhà ở, 14 dự án sản xuất kinh doanh, 11 dự án công trình công cộng. Hiện đang tiếp tục xem xét 31 dự án phát triển nhà ở (hơn 2.200ha) và đây là dự án tuy có tỉ lệ đền bù dưới 50% nhưng có diện tích lớn, cần thời gian xem xét từng dự án….


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ