Top

Xây nhà không phép trên đất rừng

Cập nhật 07/05/2013 10:54

Sở TN-MT Hà Nội vừa hoàn thành kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp của Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn (ĐT&PTNLN) trên địa bàn 8 xã của huyện Sóc Sơn.

Chưa xử lý được các trường hợp xây nhà không phép trên đất rừng Sóc Sơn

Theo Sở TN-MT Hà Nội, tổng diện tích đất do Công ty ĐT&PTNLN được giao quản lý, sử dụng khoảng 2.095,5 ha. Trong đó, có 31 ha đã bố trí làm nhà ở. Không những vậy, theo kết luận thanh tra, Công ty ĐT&PTNLN còn ký hợp đồng cho thuê đất không đúng quy định pháp luật, điển hình là việc cho Công ty CP Cờ Đỏ thuê 2.200 m2 nhà xưởng và sân bãi trên diện tích đất văn phòng để sản xuất, kinh doanh lắp ráp cụm bánh xe máy. Công ty ĐT&PTNLN cũng thiếu sâu sát, thiếu chặt chẽ trong quản lý đất lâm nghiệp, để các hộ gia đình tự ý mua bán chuyển nhượng rồi chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình nhà ở, sân, hàng rào kiên cố.

Kiểm tra cụ thể tại địa bàn 7 xã (Phù Linh, Nam Sơn, Quang Tiến, Minh Phú, Hiền Ninh, Tiên Dược, Hồng Kỳ) cho thấy, UBND các xã đã buông lỏng quản lý, để cho các hộ gia đình, cá nhân nhận giao đất lâm nghiệp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà ở. Trong quá trình kiểm tra, một số trường hợp xây dựng công trình kiên cố cho biết, “đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép xây dựng”. Tuy vậy, các hộ này không xuất trình được giấy phép với cơ quan thanh tra. UBND huyện Sóc Sơn cũng khẳng định, chưa cấp phép xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân trên diện tích đất của Công ty ĐT&PTNLN được giao quản lý phát triển rừng phòng hộ.

Đáng chú ý, tới nay, các trường hợp xây dựng không phép trên đất rừng đều chưa bị xử lý. Để xảy ra các vi phạm như trên, theo Thanh tra Sở TN-MT, trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng và các phòng ban chuyên môn của huyện Sóc Sơn cũng như Công ty ĐT&PTNLN.

Từ tháng 4 năm 2006, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận số 754/TTCP về kết luận một số nội dung phản ánh của công dân đối với việc mua bán đất rừng trái phép diễn ra tại 9 xã có rừng và Lâm trường Sóc Sơn. Thực hiện kết luận này, UBND huyện Sóc Sơn đã nghiêm túc kiểm điểm tập thể trước Thành ủy, UBND TP và lập tổ công tác để xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan tới vi phạm trong quản lý đất đai và cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân. Cụ thể, số “sổ đỏ” mà UBND huyện Sóc Sơn đã cấp (trên diện tích đất rừng phòng hộ do Công ty ĐT&PTNLN quản lý) là 123 hộ. Tuy vậy, sau thời gian dài xử lý, huyện mới hiệu chỉnh được 32/123 “sổ đỏ” vượt hạn mức. Từ năm 2006, tại Kết luận số 754/TTCP, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu “huy động lực lượng chính quyền cơ sở ngăn chặn những trường hợp xây dựng trái phép đang tái diễn”. Dù vậy, theo Sở TN-MT, UBND huyện Sóc Sơn chưa tích cực chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, phối hợp với UBND các xã và Công ty ĐT&PTNLN kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn kịp thời cũng như xử lý dứt điểm, để các đối tượng xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất quy hoạch rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Bằng chứng là kết luận thanh tra của Sở TN-MT Hà Nội có nêu trường hợp cụ thể đã xây dựng nhà ở kiên cố vào các năm 2010, 2012, cách rất xa thời điểm Thanh tra Chính phủ yêu cầu ngăn chặn xây dựng trái phép.

Từ kết quả kiểm tra thực trạng, Sở TN-MT kiến nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu thanh lý, hủy bỏ hợp đồng cho thuê nhà, sân bãi. UBND huyện Sóc Sơn phải chỉ đạo 7 xã còn tình trạng xây dựng trái phép trên đất rừng ((Phù Linh, Nam Sơn, Quang Tiến, Minh Phú, Hiền Ninh, Tiên Dược, Hồng Kỳ) và các đơn vị liên quan thực hiện triệt để Kết luận số 754/TTCP của Thanh tra Chính phủ. Sở TN-MT cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân về những vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với diện tích đất lâm nghiệp được giao quản lý, sử dụng.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô