“Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào khai thác đoạn đi trên cao dài 17,2 km (từ ga Văn Thánh đến Suối Tiên) vào năm 2018.
Đến năm 2020 sẽ khai thác cả đoạn trên cao lẫn đoạn đi ngầm dài 19,7 km”. Chiều 20-4, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thông tin.
Theo ông Cường, đến nay đoạn đi trên cao sắp xong phần trụ, đà, mũ, chuyển sang giai đoạn đúc dầm (ảnh), tới tháng 6 sẽ lao lắp 372 nhịp cầu cạn. Các nhịp cầu cạn này có thể hoàn thành sớm để chuyển sang giai đoạn lắp ray chạy tàu thử vào năm 2017. Do đó, năm 2018 có thể khai thác chạy tàu trên đoạn này, sớm hơn kế hoạch dự kiến một năm.
Về khả năng tích hợp giữa các tuyến số 1, 2, 3a và 5, ông Cường cho biết dù có các nhà tài trợ khác nhau (từ Nhật Bản, Đức, Tây Ban Nha…) với nhiều dạng công nghệ nhưng TP đã thống nhất được tiêu chí kỹ thuật chung cho các tuyến: quy chuẩn các ga, toa xe, khổ đường ray (chung là 1,435 m), hệ thống thông tin tín hiệu, cách lấy điện (từ trên cao hoặc từ ray thứ ba). “Với những tiêu chí chung trên, tám tuyến metro có thể tích hợp, sử dụng chung depot, nhà ga, toa xe. Như vậy vừa tiết kiệm được kinh phí đầu tư và thời gian xây dựng cả hệ thống metro ở TP” - ông Cường nói.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: