Top

Xây dựng nhà ở xã hội tại Đà Nẵng: Công nghệ mới cho một tầm nhìn dài hạn

Cập nhật 22/08/2013 13:21

Là đơn vị dẫn đầu trong đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại Đà Nẵng, tính đến nay, Liên doanh DMC-579 đã được TP giao làm chủ đầu tư 4.000 căn hộ với tổng diện tích 57.300m2. Liên doanh DMC-579 còn được biết đến là đơn vị tiên phong trong cả nước về áp dụng công nghệ mới trong xây dựng NƠXH. Với công nghệ mới này nhằm đem đến cho người dân những căn hộ có chất lượng bền vững.

Toàn bộ sàn, tường của khu chung cư được đổ bê tông theo công nghệ của Malaysia.

Công nghệ mới

Hiện nay trong xây dựng các công trình nhà ở cao tầng đa phần các chủ đầu tư sử dụng thi công theo phương pháp truyền thống đó là sử dụng gạch tuynel để xây tường. Việc sử dụng phương pháp này thường hay bị thấm, dễ bong tróc sơn, độ cách âm không tốt dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu chung cư. Với phương pháp này chất lượng công trình nhanh xuống cấp sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của DN đồng thời tốn rất nhiều chi phí bảo trì, sửa chữa.

Với một ý tưởng ban đầu đi tìm công nghệ mới trong xây dựng với chất lượng cao có giá thành phải chăng. Và với một tâm huyết là làm sao thay đổi suy nghĩ, nhận thức của người dân Đà Nẵng về các khu chung cư dành cho người thu nhập thấp. Bởi người dân Đà Nẵng khi nói đến căn hộ chung cư thường nghĩ đến đó là những công trình chất lượng xây dựng kém nhanh xuống cấp.

Ông Đàm Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT Liên doanh cho biết: Để làm được việc này, bản thân đã đi tham khảo một số nước trong khu vực, nhất là những nước phát triển tốt về NƠXH cho người dân để học hỏi kinh nghiệm. Và Malaysia là nước thành công về xây dựng NƠXH với chất lượng được nhiều nước đánh giá cao. Qua thời gian nghiên cứu, tìm hiểu Liên doanh DMC-579 đã làm việc với Cty DOT.VINA đến từ Singapore và chọn đơn vị này là nhà thầu thiết kế thi công với công nghệ thi công của Malaysia và công nghệ này đã được áp dụng thành công tại Malaysia.


Hệ thống cốt pha, dàn giáo được tháo dỡ sau 12 tiến đổ bê tông.

Qua khảo sát và tiến hành thi công block đầu tiên của dự án Blue House với hơn 220 căn hộ. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong thi công nhưng giá thành của căn hộ vẫn không cao hơn so với giá thi công bằng phương pháp thủ công thông thường. Hiện nay công nghệ này được DMC-579 sử dụng thi công hoàn thành đưa vào sử dụng block nhà ở đầu tiên, block thứ 2 đã xong phần đổ bê tông tường, triển khai phần hoàn thiện và block 3 đang triển khai thi công phần móng.

Đối với một số dự án vừa được khởi công vào tháng 7 vừa qua hiện nay đã triển khai xây dựng phần móng. Nhờ áp dụng công nghệ này mà chủ đầu tư có thể cam kết với Bộ Xây dựng sẽ bàn giao nhà cho người dân vào dịp đón Tết Nguyên đán 2015.

Rút ngắn thời gian thi công

Công nghệ được sử dụng tại các dự án do Liên doanh DMC-579 làm chủ đầu tư đó là đổ bê tông liền sàn. Thông thường các tường sẽ sử dụng gạch để xây nhưng với công nghệ này hệ thống tường sẽ được đổ bê tông. Theo đó phần thân công trình được thiết kế theo kết cấu tường chịu lực, kết hợp sàn liền khối bằng bê tông cốt thép, lưới thép và hệ khung cốp pha định hình bao gồm cả tường và sàn. Toàn bộ công tác lắp dựng cốt thép và cốp pha bằng cẩu đảm bảo độ chính xác cao và nhanh. Vật liệu thi công bê tông có sử dụng phụ gia để phát triển cường độ sớm, bê tông sau khi đổ 12 giờ sẽ tiến hành tháo dỡ toàn bộ hệ cốp pha, thay vì phải mất hơn 20 ngày so với phương pháp bê tông truyền thống. Khi sử dụng phương pháp này, sau khi tháo dỡ lớp cốp pha, bề mặt bê tông tường sẽ được chà phẳng và tiến hành sơn. Phương pháp này có độ bền bề mặt sơn cao, khó bong tróc giữ được màu sắc mới của căn hộ. Điều này rất có ý nghĩa trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công và tiết kiệm nguồn lực, vật tư cốp pha và mặt bằng thi công. Ngoài ưu điểm vượt trội là rút ngắn đáng kể tiến độ thi công thì với công nghệ này đảm bảo được tính cách âm, cách nhiệt rất cao, độ vững chắc, bền vững và tuổi thọ của công trình, chịu kháng chấn do động đất, cao hơn so với phương pháp thiết kế thi công truyền thống.

Toàn bộ tường sau khi đổ bê tông sẽ được chà phẳng và sơn.

Hiện nay, toàn bộ các dự án NƠXH do Liên doanh DMC-579 làm chủ đầu tư đề sử dụng công nghệ mới này trong thi công. Ngoài ứng dụng công nghệ của Malaysia, phần móng các dự án NƠXH của DMC-579 được ứng dụng công nghệ thi công của Nhật Bản. Đó là công nghệ thi công cọc vữa xi măng. Công nghệ này tiết kiệm được nguyên, vật liệu và hạn chế ô nhiễm môi trường trong thi công. Bên cạnh đó các công trình phụ trợ khác được áp dụng công nghệ bê tông nhẹ như thi công các tường bao, tường ngăn của căn hộ. Loại bê tông này khắc phục các yếu tố co ngót và chống thấm tốt hơn so với vật liệu thông thường. Và việc sử dụng loại vật liệu này góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường và tuân thủ theo quy định của Bộ Xây dựng về việc sử dụng vật liệu không nung vào các công trình xây dựng.

Liên doanh DMC-579 triển khai thực hiện đầu tư các dự án NƠXH sau:

- Dự án KCC Đại Địa Bảo diện tích 13.700m2.

- Dự án KCC An Trung 2 diện tích 14.600m2.

- Dự án KCC Quận Ngũ Hành Sơn diện tích 12.000m2.

- Dự án KCC Nam Cầu Trần thị Lý 1 diện tích 6.700m2.

- Dự án KCC Nam Cầu Trần thị Lý 2 diện tích 10.300m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng