Top

Lương bao nhiêu cũng mua được nhà?

Cập nhật 22/08/2013 10:10

Sau 3 tháng nhà không bán được, Thứ trưởng đã giảm yêu cầu với mức thu nhập xuống tận 3 triệu để sở hữu nhà. Và cứ tình hình này, thêm mấy tháng nữa, việc người có thu nhập 3 triệu được tính toán có khả năng mua nhà là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Vay tiền mua nhà có thể khiến “người thu nhập thấp“ lâm cảnh nợ nần?

Theo thông tin từ báo điện tử VTC News, mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết để giải quyết vấn đề nhà ở, Nhà nước đã có nhiều giải pháp và nhiều gói sản phẩm khác nhau để phục vụ nhiều tầng lớp, đối tượng khác nhau trong xã hội.

Đối với nhà thu nhập thấp, diện tích nhà ở rất linh hoạt, từ 30 – 70m2 , giá cả tùy vị trí và địa phương có thể dao động từ 6 – 12 triệu đồng. Cụ thể, ở Hà Nội, có một số dự án giá từ 8 – 8,5 triệu đồng với diện tích căn hộ 30,2m2. Giá căn hộ khoảng 250 triệu đồng. Bạn có vốn đối ứng 50 triệu đồng, có thể làm thủ tục vay ngân hàng 200 triệu đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam

200 triệu đồng nếu được vay trong 10 năm thì mỗi năm trả 20 triệu đồng, mỗi tháng trả 1,6 triệu đồng tiền gốc và 1 triệu đồng tiền lãi những tháng đầu tiên. Như vậy, tháng đầu tiên trả 2,6 triệu đồng/tháng.

“Nếu bạn lương 6 triệu đồng và sống một mình thì bạn hoàn toàn có thể mua được căn hộ 30m2. Những tháng sau, do gốc giảm dần nên lãi hàng tháng cũng giảm dần đi”, Thứ trưởng Nam nhấn mạnh.

Có thể thấy, tính toán của Thứ trưởng có thể sẽ mang lại nguồn động viên, an ủi cho những người có thu nhập thấp. khoảng 6 triệu đồng/ tháng, biến việc sở hữu nhà từ trong mơ trở thành hiện thực. Mặc dù cái giá phải trả của việc đứng tên một căn hộ 30,2m2 là phải chi tiết tiết kiệm và sống độc thân trong khoảng 10 năm, tuy nhiên với nhiều người có lẽ đây cũng là sự đánh đổi chấp nhận được.

Vấn đề đáng nói là chỉ chưa đầy 3 tháng trước đó, cũng chính Thứ trưởng Nam đã trả lời trên báo Báo, với một người có thu nhập 9 triệu đồng/tháng cũng chẳng có thể mua nổi nhà. Vì vậy nên ông Nam bổ sung thêm là một gia đình có 2 vợ chồng đi làm, tổng thu nhập 18 triệu đồng, hoàn toàn có thể tham gia gói vay mua nhà 30.000 tỷ và có phương án trả nợ tốt.

Dường như sau 3 tháng nhà không bán được, Thứ trưởng đã giảm yêu cầu với mức thu nhập xuống tận 3 triệu để sở hữu nhà. Và cứ tình hình này, thêm mấy tháng nữa nhà không bán được, việc người có thu nhập 3 triệu được tính toán có khả năng mua nhà là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Thậm chí, với mức độ giảm dần đều như thế này, nếu ai đó lạc quan hy vọng vào một tương lai người dân được ở nhà xã hội miễn phí có lẽ cũng không có gì là quá ngạc nhiên.

Và tất nhiên, để có thể đến được với tương lai tươi sáng rạng rỡ trong theo suy đoán ấy, việc chúng ta cần làm là phải chờ đợi. Trong khi chờ các gia đình có khả năng mua nhà ở xã hội sẽ bắt tay vào công cuộc tính toán, chi tiêu bao nhiêu, tiết kiệm như thế nào để có thể đến gần hơn với ngôi nhà mơ ước.

Vấn đề là càng tính toán, dường như người dân lại càng rơi vào bế tắc bởi trên thực tế thu nhâp gia đình lên đến 18 triệu/tháng còn khó có thể chi trả, tiết kiệm để mua nhà. Chúng ta thử đặt một phép tính đơn giản thế này, với trường hợp gia đình thu nhập hai vợ chồng đủ 18 triệu đồng/tháng, sẽ phải mất 5 triệu tiền ăn uống, 3 triệu tiền thuê nhà, 1 triệu xăng xe (xe máy) đi lại, với một đứa con nhỏ mỗi tháng mất 3 triệu (gồm sữa, quần áo, thuốc men…), các chi phí khác như điện thoại, điện, nước, ga, intrernet… khoảng 2 triệu, tính tổng những chi phí cơ bản này là 13,5 triệu đồng/tháng. Sẽ còn dư ra 4,5 triệu, nhưng chưa tính các chi phí phát sinh như tiền hiếu, hỉ, quà cáp thăm nom người thân…

Nếu gia đình nào mua được các căn hộ đã xây dựng xong vào ở luôn, thì có thể được vì mỗ tháng bớt được khoản 3 triệu thuê nhà, nhưng những dự án như thế không nhiều, không đáp ứng đủ nhu cầu. Còn với những dự án đang xây dựng, kế hoạch phải 1, 2 năm tới mới xong thì thực sự không hề đơn giản để mỗi tháng có 5-6 triệu đồng trả vay mua nhà.

Còn với cán bộ công chức trẻ, với những vị trí chỉ là chuyên viên, ăn lương theo bằng cấp thì việc vay mua nhà kể ra còn bất khả thi hơn, với bằng cử nhân, hệ số lương 2,34, tính ra mỗi tháng là gần 2,5 triệu đồng. Cộng thêm các khoản phụ cấp và các chi phí khác có được thì mỗi người khoảng 5 triệu đồng/tháng, 2 vợ chồng 10 triệu đồng thì tiền để duy trì cuộc sống hằng ngày đã khó nói chi tới mua nhà, và căn nhà vẫn chỉ là ước mơ.

Và nếu mua, không trả được thường xuyên như trên, để dồn lại một vài tháng, thì số tiền sẽ không hề nhỏ, khả năng trả nợ càng khó khăn hơn. Lúc đấy, người vay tiền mua nhà sẽ thực sự ôm nợ, nếu không trả được, căn nhà đó sẽ thuộc về ngân hàng (vì được đem ra thế chấp để vay vốn mua). Và lời cảnh báo của các chuyên gia sẽ linh ứng, khi người thu nhập thấp bị rơi vào cái “bẫy” vốn vay. Từ chỗ cứu bất động sản đã đẩy người thu nhập thấp vào chỗ nợ nần, túng quẫn. Và căn nhà, khát khao cháy bỏng của biết bao người Việt mong có thể 'an cư lạc nghiệp' lại tiếp tục xa xôi như giác mơ chẳng bao giờ có thật.

DiaOcOnline.vn - Theo Phunutoday