Top

Xây dựng chui, xử lý thiếu trách nhiệm

Cập nhật 17/05/2007 15:00

Trong khi việc xử lý các vụ xây dựng không phép nghiêm trọng trên địa bàn TPHCM như các ki-ốt trên đường Thành Thái (quận 10), tòa nhà 22 tầng Horizon Tower (quận 1) vẫn còn... nóng bỏng thì các cơ quan chức năng lại bất ngờ phát hiện cả một trung tâm thương mại to đùng tọa lạc trên diện tích hơn 83.000 m2 tại phường 16, quận 8 được xây dựng... chui.

Ngang nhiên xây dựng không phép

Cuối năm 2006, khu đất đối diện với chợ đầu mối nông sản Bình Điền (phía bên kia sông Chợ Đệm) bỗng nhộn nhịp lạ thường khi Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tấn Hưng (Công ty Tấn Hưng) cho khởi công xây dựng bờ kè ven sông dài hơn 400 m và khu Trung tâm Thương mại dân cư Hưng Điền, được quảng cáo là trung tâm bán sỉ trái cây ngon nhất thế giới. Lúc này, nhiều tiểu thương cho rằng đây sẽ là “đối thủ” cạnh tranh xứng tầm với chợ Bình Điền. Thế nhưng, thật bất ngờ công trình lại được xây dựng khi chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết về đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo ông Đào Anh Kiệt, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT), đơn vị được UBND TPHCM giao thẩm tra báo cáo lại vụ việc trên, đến nay về pháp lý sử dụng đất của Công ty Tấn Hưng vẫn ở mức... xin chủ trương. Cụ thể, Công ty Tấn Hưng đã được UBND TP cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền nhưng chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Do đó, chưa có căn cứ để nộp tiền sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là chưa được cấp giấy phép xây dựng. Ngày 14-3, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN-MT chủ trì đã kiểm tra tại thực địa và phát hiện tại đây đã “mọc” lên 6 nhà lồng chợ, trong đó, 4 nhà lồng đã hoàn tất và 2 nhà lồng khác đang xây dựng dở dang với diện tích hàng chục ngàn mét vuông. Chưa hết, toàn bộ tuyến hành lang sông Chợ Đệm dọc theo khu đất đã xây dựng bờ kè đứng kiên cố bằng bê tông cốt thép...

Xử lý như… “gà nuốt dây thun”

UBND quận 8 đã báo cáo diễn biến cũng như quá trình xử lý vụ việc trên cho Sở TN-MT TP. Theo đó, UBND quận 8 đã thừa nhận sai sót là đã phát hiện và xử lý vụ việc chậm. Nguyên nhân được quận đưa ra là địa thế ở khu vực này bất tiện để lực lượng trật tự đô thị tiếp cận xử lý, đơn vị thi công bất hợp tác với chính quyền và nhà lồng chợ được thi công theo kiểu “thần tốc”! Theo một lãnh đạo Đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) quận 8, việc xây dựng ở khu trung tâm thương mại được phát hiện vào thời điểm tháng 8-2006 khi một số hộ dân có đơn tố cáo gởi UBND phường 16, quận 8. Trong đơn nêu rõ đơn vị chủ đầu tư chưa đền bù xong cho dân nhưng đã san lấp mặt bằng. Khi Đội QLTTĐT quận 8 xuống kiểm tra hiện trường cũng là lúc tường rào bao quanh khu vực này đã xây dựng xong. Chủ đầu tư đã thực hiện yêu cầu của Đội QLTTĐT quận 8 là ngưng thi công công trình nhưng không chịu cung cấp bất cứ một giấy tờ pháp lý có liên quan. Tưởng mọi việc êm xuôi nhưng bỗng dưng đến tháng 2-2007, bốn nhà lồng chợ đã “mọc” lên trên khu đất này. Lúc này, Đội QLTTĐT quận 8 không thể trở tay vì mọi việc đã quá muộn. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền, nên quận đã báo cáo tình hình cho TP và cũng trong thời điểm này, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư 11 triệu đồng và yêu cầu ngưng thi công mà chưa có biện pháp chế tài mạnh hơn.

Chiều 16-5, ghi nhận thực tế tại khu vực có trung tâm thương mại từ “trên trời rơi xuống” trên, chúng tôi nhận thấy chúng được xây dựng hết sức đồ sộ và không thể một sớm, một chiều là xong. Trao đổi với một cán bộ Sở Xây dựng, vị này cho biết sở đang lúng túng trong việc xử lý, do liên quan đến nhiều cơ quan chức năng như Sở GTCC, Sở Thương mại... Thậm chí, trong thời điểm cận tết, chủ đầu tư còn tổ chức hội chợ triển lãm khá hoành tráng ở đây với nhiều đơn vị tham gia.

Một trung tâm thương mại xây dựng không phép rộng hàng ngàn mét vuông lù lù xuất hiện thách đố mọi luật lệ, thế nhưng việc ngăn chặn và xử lý thì từ cấp phường, quận đến sở, ngành đều chậm chạp. Phải chăng công tác quản lý của ngành xây dựng đã có lỗ hổng nên bị vô hiệu hóa?

K. Long – Q.Hiền
(Theo NLĐ)



Nhiều sở phải làm báo cáo Ngày 16-5, trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, được biết TP đã giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng kiểm tra, kết luận vụ việc vi phạm xây dựng của Công ty Tấn Hưng và đề xuất biện pháp trình UBND TP xem xét, quyết định; Sở TN-MT được giao tổng hợp báo cáo của các sở ngành liên quan đến việc giải trình trách nhiệm đối với vụ việc trên. Cụ thể: Sở Xây dựng báo cáo trách nhiệm của sở liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về xây dựng; Sở GTCC báo cáo về trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ hành lang sông, kênh rạch để công ty xây dựng bờ kè lấn sông; UBND quận 8 báo cáo trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn xử lý ngay từ đầu vụ vi phạm. Cũng theo bà Hồng, TP sẽ tiến hành xử lý nghiêm đối với những sai phạm của công ty, sau khi nhận được các báo cáo giải trình của các sở ngành.

T.Nguyễn