Top

Xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê: Một cách đầu tư hiệu quả

Cập nhật 03/11/2008 10:00

Làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày một tăng theo thời gian là xu hướng tất yếu của quá trình hội nhập và phát triển. Kéo theo nó là nhu cầu thuê cao ốc văn phòng của người nước ngoài tăng lên.

Nhiều nhà đầu tư xây dựng cao ốc tại các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… rất khả quan nhận định rằng, dịch vụ cho thuê cao ốc văn phòng sẽ còn “nóng” trong một vài năm nữa.

Theo báo cáo của Công ty Quản lý và Tiếp thị bất động sản CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), hiện các văn phòng hạng A và B tại khu vực trung tâm gần như không còn chỗ trống, giá thuê không có mức cố định và leo thang theo từng tháng.

Một mặt thiếu là vậy, trong khi nhiều doanh nghiệp, đa phần là doanh nghiệp Nhà nước lại đang giữ những mỏ vàng, nhờ vị trí đắc địa của trụ sở. Trong bối cảnh giá thuê văn phòng tại trung tâm Hà Nội liên tục đội giá một vài năm trở lại đây, việc tự xây trụ sở trở thành phương án tối ưu với nhiều doanh nghiệp; còn các nhà đầu tư tư nhân cũng sẵn sàng rót vốn xây các tòa nhà với quy mô nhỏ hơn để cho thuê. Xu hướng này đã phát triển ồ ạt một vài năm trước, điển hình là khu đô thị mới, nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Hà Nội.

Trước đây, tại Mỹ Đình không có một khách sạn và văn phòng cao cấp nào, nhưng nay đã có rất nhiều tấm biển dự án khách sạn, cao ốc và tòa nhà văn phòng. Bao quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, bên cạnh tòa tháp Viglacera Tower, khu tổ hợp The Manor… đã đi vào hoạt động, trong vài năm tới Mỹ Đình và khu vực lân cận sẽ có thêm một loạt cao ốc văn phòng mới thuộc các Dự án Vimeco, Hanoi Landmark Tower, Crowne Plaza... với tổng diện tích văn phòng cho thuê lên tới hàng trăm nghìn m2.




Trên đường Phạm Hùng là dự án xây dựng khu căn hộ, văn phòng và khách sạn với 3 cao ốc, trong đó có tòa nhà 70 tầng và 2 tòa nhà 47 tầng; dự án Hà Nội Plaza với một khách sạn 5 sao 360 phòng và một cao ốc văn phòng cho thuê rộng hàng chục nghìn m2; khu triển lãm Mễ Trì; khu đất trên 4ha phía sau Trung tâm Hội nghị quốc gia đã được chọn để xây dựng tổ hợp khách sạn, căn hộ và văn phòng.

Một vấn đề dễ nhận ra là hầu hết chất lượng công trình cũng như quy mô của các dự án cao ốc văn phòng ở Hà Nội hiện nay tương tự nhau. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc xây dựng cao ốc không theo quy hoạch chuẩn sẽ phá vỡ cảnh quan đô thị.

Ông Phan Đình Tuấn, chuyên viên Công ty Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội cho rằng, hàng loạt các cao ốc văn phòng được xây dựng là dấu hiệu tốt, nhưng rất cần quan tâm đến kiến trúc và chiều cao, để không phá vỡ cảnh quan và quy hoạch vốn có; đặc biệt chú ý đến chất lượng công trình.

Trong bối cảnh giá thuê văn phòng tại khu trung tâm Hà Nôi liên tục leo thang, các doanh nghiệp không muốn bỏ lỡ cơ hội làm ăn này. Nhiều doanh nghiệp chủ động chuyển hoạt động ra ngoại thành, hay chấp nhận thuê văn phòng tạm thời để xây cao ốc mới khang trang hơn và mang lại lợi nhuận lớn - ông Phan Đình Tuấn nhận định - đó là thực tế đã diễn ra, năm nay, chịu sự tác động trực tiếp của việc sụt giảm chung của thị trường tài chính khiến giá thuê văn phòng Hà Nội rơi vào cảnh nằm im bất động, đó là “không tăng, không giảm”.

Xu hướng này theo dự báo được nhận định từ trước sẽ tiếp tục kéo sang năm 2009. Dự báo này cho thấy, nguồn cung văn phòng các hạng không có nhiều thay đổi trong năm sau. Đó là, trong quý III-2008, không diễn ra nhiều giao dịch cho thuê văn phòng hạng A.

Bởi, tỷ lệ mặt bằng còn trống trong hạng A nay còn ít, giá thuê tính theo m2/tháng cao, trong khi nhu cầu vẫn còn rất nhiều. Đã có thời điểm, giá thuê với các văn phòng hạng A vượt mức 50 USD/m2/tháng. Hầu hết các văn phòng được đưa vào sử dụng đều nằm trong tình trạng đã được đặt trước. Văn phòng hạng B, C sôi động hơn một chút do có thêm một vài nguồn cung mới.

Theo khảo sát tại các trang địa ốc, bất động sản online, giá chào thuê tại Hà Nội vẫn ở mức chót vót. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng hạng A vẫn dao động ở mức 45-65 USD/m2/tháng, văn phòng hạng B chững ở mức 25- 45 USD/m2/tháng, hạng C từ 15-20 USD/m2/tháng.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô