Top

Vốn trái phiếu Chính phủ ưu tiên xây 200.000 chỗ ở sinh viên

Cập nhật 21/05/2009 09:05

Vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) ưu tiên bố trí trong năm 2009 - 2010 để bảo đảm 200.000 chỗ ở cho sinh viên học tại các trường ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Thái Nguyên và các TP Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết như vậy khi trình bày báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng vốn TPCP trong thời gian qua và bổ sung vốn TPCP năm 2009 tại Quốc hội chiều nay (20/5).

20.000 tỷ đồng sẽ tập trung cho các công trình hoàn thành năm 2009, 2010

Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, tổng số vốn TPCP đề nghị bổ sung thêm năm 2009 là 20.000 tỷ đồng.

Nguồn vốn TPCP bổ sung năm 2009 để bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, thuỷ lợi, y tế, giáo dục và các dự án cấp bách khác. Đồng thời bổ sung thêm một số đối tượng đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên.



Bộ trưởng Võ Hồng Phúc tại buổi họp chiều 20/5,
kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII (Ảnh: T. Dũng)


20.000 tỷ đồng TPCP năm 2009 để bổ sung cho các công trình, dự án theo các mục tiêu, bảo đảm việc bố trí theo nguyên tắc: Các dự án đã có trong danh mục theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai nhưng chưa bố trí đủ vốn. Tập trung cho các công trình hoàn thành trong năm 2009, 2010. Trường hợp bố trí chưa đủ thì cho phép ứng trước kế hoạch trái phiếu Chính phủ năm 2010 để thực hiện dứt điểm các dự án này.

Đồng thời, việc bổ sung thêm dự án mới vào danh mục dự án đầu tư bằng vốn TPCP: Trước hết, ưu tiên cho dự án cấp bách là ký túc xá sinh viên, theo đó bố trí trong năm 2009 - 2010 để bảo đảm cho 200.000 chỗ ở cho sinh viên học tại các trường ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Thái Nguyên và các TP: Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế; Tiếp đến là bổ sung cho các dự án thuỷ lợi nhỏ ở miền núi, đường ô tô đến trung tâm xã chưa có đường ô tô, các dự án y tế, giáo dục...

Bộ trưởng Phúc nhận định, so với các năm trước, nguồn vốn TPCP năm 2009 tăng rất cao, với tổng số vốn là 63.700 tỷ đồng bao gồm kế hoạch năm 2009 đã được Quốc hội phê duyệt 36.000 tỷ đồng, 7.700 tỷ đồng chuyển nguồn từ năm 2008 chưa giải ngân hết và 20.000 tỷ đồng dự kiến bổ sung trong năm 2009.

Xử lý nghiêm khắc những vi phạm sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ


Để quản lý sử dụng có hiệu quả nguồn vốn TPCP, Bộ trưởng Phúc đưa ra các giải pháp cần phải triển khai thực hiện tốt thời gian từ nay đến cuối năm.

Theo đó, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương, trong phạm vi trách nhiệm của mình, cần phải rà soát các quy định về thủ tục đầu tư và các vấn đề có liên quan để loại bỏ các quy định không cần thiết, đơn giản hoá các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định của từng cấp.

Riêng về các quy định pháp luật về đầu tư, sau khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi một số điều của Luật Đầu tư và các Luật có liên quan, phải ban hành ngay các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện, khắc phục những tồn tại, chồng chéo, không thống nhất giữa các văn bản pháp luật có liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản.



Trái phiếu Chính phủ năm 2009 tăng rất cao
so với các năm trước (Ảnh: vcci.com.vn)

Cùng với đó, phải chủ động làm tốt khâu chuẩn bị dự án, từ khâu quy hoạch đến việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt, thiết kế kỹ thuật..., khắc phục tình trạng vốn chờ công trình như trong thời gian vừa qua. Các bộ, ngành, địa phương phải bố trí kinh phí để bảo đảm cho việc chuẩn bị các dự án.

Chú trọng khâu giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư cho người dân đang sinh sống trong vùng dự án đầu tư. Phải bảo đảm sự thống nhất, công bằng và kiên quyết trong việc thực hiện luật pháp và chính sách đền bù, tái định cư cho người dân.

Cũng theo Bộ trưởng Phúc, trên cơ sở tổng số vốn và danh mục dự án được Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, địa phương phải bố trí phân bổ vốn theo đúng các nguyên tắc đã quy định; bảo đảm bố trí vốn tập trung cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp để sớm đưa công trình vào sử dụng, nâng cao hiệu quả đầu tư.

"Tuyệt đối không bố trí vốn cho các dự án chưa có đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật" - ông Phúc nhấn mạnh.

Ngoài ra, các bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương phải tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm, bảo đảm việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đúng mục tiêu, tiết kiệm, hiệu quả.

"Đến tháng 8/2009, các dự án không triển khai được hoặc triển khai chậm sẽ thực hiện điều chuyển vốn cho các dự án khác, hoặc cho các bộ, ngành, địa phương khác" - ông Phúc cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC News