Top

Vốn “mồi” cho nhà ở giá thấp

Cập nhật 11/05/2015 10:33

Hiệu ứng chính sách của tín dụng nhà ở lãi vay thấp của Chính phủ như một “mồi lửa” gây cho thị trường ấm nóng trở lại, làm đa dạng các sản phẩm tín dụng nhà ở trên thị trường.

Tổng nguồn vốn của BIDV Bắc Sài Gòn, BIDV sở giao dịch II, VietinBank chi nhánh 2 (TP. Hồ Chí Minh) dành cho 3 công ty: Hoàng Quân, Tân Bình, Thủ Thiêm vay với lãi suất 5%/năm của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để tạo lập nguồn cung nhà ở giá thấp, đến nay đã lên đến 433 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, hiện có 19 TCTD đang tham gia cho vay chương trình tín dụng 30.000 tỷ đồng. Trong đó 10 NHTMCP đã được cơ quan quản lý duyệt tham gia chương trình từ đầu năm 2015 và trong tháng 4 vừa qua đã có thêm 4 NHTMCP tham gia. Nếu tính tổng doanh số cho vay gói tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng của các TCTD ở TP. Hồ Chí Minh đến thời điểm này đã có trên 1.538 tỷ đồng, trong đó doanh số cho vay cá nhân hơn 1.100 tỷ đồng.

Hình thức cho vay gói tín dụng chi phí thấp này đến nay cũng đã rộng mở cho tất cả người vay. Doanh số cho vay đối với người mua nhà ở xã hội đến tháng 4/2015 là 244,42 tỷ đồng, người vay mua nhà ở thương mại trên 859,15 tỷ đồng, vay vốn xây dựng mới và cải tạo sửa chữa nhà ở là 2,22 tỷ đồng. Theo đó tổng số người dân được NH cam kết cho vay vốn mua nhà để ở với lãi suất 5%/năm tại TP. Hồ Chí Minh đến nay đã lên đến hơn 3.500 cá nhân.

Theo đó, thị trường nhà ở như được kích hoạt bằng việc hàng loạt các NH khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng góp sức với những gói tín dụng cho vay cá nhân mua nhà ở với lãi suất thấp để đón đầu các dự án giúp cho thị trường ấm lên. Không chỉ cho vay vốn mua nhà ở trên địa bàn, nhiều NHTMCP còn mở các gói vay vốn ra ngoài địa bàn. Chẳng hạn, HDBank ngày 10/5 đã mở gói “Vay tiền phát lộc” cho người mua nhà ở Hà Nội với lãi suất ưu đãi 3,8%/năm cố định trong 6 tháng đầu sau khi giải ngân. Giải ngân đối ứng ngay sau khi người vay vốn thanh toán 15% hợp đồng mua bán bằng vốn tự có và nhiều ưu đãi bằng tiền mặt của chủ đầu tư có quan hệ với NH.

Khi những DN vay vốn với chi phí thấp sẽ tạo ra nhiều sản phẩm nhà ở có giá phù hợp với người có nhu cầu và đây cũng chính là cơ hội cho các TCTD mở rộng và đa dạng sản phẩm tín dụng. Và ngay khi thị trường áp mức lãi suất 5%/năm với thời hạn cho vay 10-15 năm của gói 30.000 tỷ đồng, lập tức các NH cạnh tranh với nhau dựa trên mức lãi suất và kỳ hạn nợ. Trên nguyên lý, kỳ hạn vay nợ càng dài thì mức lãi suất trả theo tháng trên dư nợ giảm dần càng thấp so với thời hạn vay ngắn hạn. Theo đó người vay vốn có thể lựa chọn nhiều sản phẩm tín dụng mua nhà hơn so với các năm trước đây khi lãi suất cao quá sức chịu đựng của người dân thu nhập thấp.

Bên cạnh gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, trong các NH hiện nay còn có rất nhiều các sản phẩm tín dụng nhà ở có mức lãi suất tương đồng với gói tín dụng này. Hơn nữa các sản phẩm tín dụng thuần túy thương mại này tính linh hoạt rất cao, lãi suất tương đồng, người vay tiền không bị vướng vào việc chủ đầu tư đã giải chấp phần căn hộ bán cho cá nhân hay chưa khi họ đã thế chấp toàn bộ dự án cho một NH để xây dựng nhà ở. Đặc biệt đến nay, đã có hàng chục NH tham gia cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, không như cách nay vài năm chỉ có NHTM Nhà nước được tham gia. Nên người mua không còn mối lo vay vốn NH này, nhưng lại mua phải dự án nhà ở của NH khác đang cầm tài sản thế chấp của chủ đầu tư dự án căn hộ.

Có thể nói lãi suất gói tín dụng 30.000 tỷ đồng như một điểm tham chiếu cho các NH cho vay vốn mua nhà để ở trong thời buổi thị trường bất động sản thanh khoản thấp. Hiệu ứng chính sách của tín dụng nhà ở lãi vay thấp của Chính phủ như một “mồi lửa” gây cho thị trường ấm nóng trở lại, làm đa dạng các sản phẩm tín dụng nhà ở trên thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng