Top

Việt Nam thu hút FDI hàng đầu châu Á

Cập nhật 11/05/2009 11:45

“Việt Nam là nước có tốc độ thu hút FDI hàng đầu châu Á” - đólà nhận định mới nhất, được đưa ra trong “Báo cáo đầu tư thế giới” của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

Theo báo cáo trên, Việt Nam là nền kinh tế có tốc độ thu hút các nguồn vốn FDI cao nhất ở châu Á. So với năm 2008, số vốn đầu tư đã tăng từ 20,3 tỷ USD lên 64 tỷ USD, gấp khoảng ba lần. Nhiều chính sách về thuế mới cũng được áp dụng tại một số tỉnh thành kém phát triển ở đồng bằng sông Cửu Long, với mục đích xây dựng khu vực này thành các trung tâm sản xuất giá rẻ mới.

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển còn cho biết thêm một số các kết quả thu hút FDI ở châu Á trong quý I/2009 và đưa ra nhận định triển vọng cho cả năm 2009 là không thật sự tốt, thậm chí đối với cả nhóm các nước có FDI tăng.

Báo cáo cũng nêu rõ, từ cuối năm 2009 tới đầu năm 2010, khi những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu giảm, sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới thu hút vốn FDI ở châu Á.

Mặc dù tình hình tại các khu vực sản xuất theo hướng xuất khẩu đang ngày càng xấu đi, các công ty nước ngoài vẫn tiếp tục tăng vốn đầu tư nhằm mục đích tận dụng những thị trường nội địa hàng hóa và dịch vụ đang mở rộng nhanh chóng. Cùng với sản xuất, khu vực dịch vụ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút FDI, đặc biệt khi chính phủ các nước đang nới lỏng những hạn chế về đầu tư nước ngoài.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp