Top

Vĩnh Phúc: Bức xúc thiếu nhà trọ cho công nhân thuê

Cập nhật 11/05/2009 10:15

Do các doanh nghiệp FDI đã và đang tuyển dụng hàng nghìn công nhân lao động, trong khi đó đa số công nhân từ xa đến làm việc ở các khu công nghiệp đều có nhu cầu thuê nhà trọ nên hiện giá nhà trọ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng từ 15% đến 20% nhưng cũng vẫn không đủ cầu.

Nhiều năm nay, các hộ dân ở gần khu công nghiệp Khai Quang tỉnh Vĩnh Phúc đã đầu tư vốn xây nhà trọ cho công nhân thuê. Khi khu công nghiệp được lấp đầy, nhu cầu ở của công nhân ngày càng tăng mà số phòng trọ xây mới tăng không đáng kể. Trước đây, những ngôi nhà cấp 4 các chủ trọ thường cho một hộ gia đình công nhân thuê với giá 250.000 đồng đến 350.000 đồng/tháng. Nay các chủ trọ đã ngăn ra thành nhiều phòng nhỏ cho từ 2 đến 3 hộ gia đình thuê với giá từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng/phòng/tháng. Một số hộ còn lấy các công trình trước đây dùng chăn nuôi, hay phá bỏ các vườn rau sạch đang thu hoạch ở xung quanh nhà để xây phòng trọ cho thuê.

Nắm bắt được nhu cầu công nhân thuê trọ ngày càng tăng, nhiều chủ nhà trọ đã liên tục tăng giá phòng trọ. Những phòng dưới 15 m2 có giá từ 150.000 đồng/tháng, sau khi tăng giá 200.000 đồng/tháng. Còn những phòng từ 20 m2 trở lên có giá từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng/tháng, sau khi tăng giá từ 350.000 đồng đến 400.000 đồng/tháng. Để giảm chi phí, có những phòng trọ chỉ rộng khoảng 15 m2 nhưng có từ 3 đến 4 công nhân cùng ở với nhau. Thậm chí, có những người chấp nhận thuê những gian nhà cũ nát, ẩm thấp gần nhà vệ sinh bán tự hoại hoặc gà vịt được chủ nhà thả chạy rông xung quanh nhà nhưng có giá từ 120.000 đồng/phòng đến 150.000 đồng/phòng/tháng. Đa số công nhân trẻ tuổi thích thuê nhà ở gần khu công nghiệp. Còn những công nhân có gia đình thì thuê nhà ở xa chỗ làm từ 5 đến 7 km nhưng giá rẻ hơn và có sân vườn.

Chị Nguyễn Thị Vân đang làm việc tại Công ty may VINA KOREA ở khu công nghiệp Khai Quang cho biết: Hai vợ chồng chị cùng làm ở công ty nên thuê trọ gần khu công nghiệp. Khi sinh cháu chị về quê ở. Hết thời gian nghỉ đẻ, vợ chồng chị đi thuê nhà để đưa bà ra trông cháu nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nơi ở mới. Vì những phòng giá trung bình đều có người thuê hết. Hơn một tháng nay, vợ chồng chị phải về quê ở tạm. Hàng ngày, họ phải đi xe máy từ nhà đến công ty, sáng đi tối về gần 50 km. Không riêng gì gia đình chị Vân hiện có rất nhiều công nhân nhà ở các huyện cách chỗ làm hàng chục km2 nhưng hàng ngày vẫn phải sáng đi, tối về.

Một số công nhân đã phải bỏ việc ở các khu công nghiệp như Khai Quang, Bình Xuyên, Phúc Yên xin về làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp hoặc các khu công nghiệp cách nhà khoảng 5 đến 10 km để không phải thuê nhà trọ.

Muốn tuyển dụng được công nhân, ngoài các quyền lợi của người lao động, một số công ty còn trợ cấp một phần kinh phí nhà ở cho công nhân, hỗ trợ tiền điện, nước. Hiện có vài công ty trên địa bàn như công ty gạch Tiền Phong của tập đoàn Prime đang xây dựng nhà ở cho công nhân thu nhập thấp giúp họ ổn định cuộc sống, ngày càng gắn bó với công ty hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng