Top

Vì sao dân không mặn mà với nhà tái định cư?

Cập nhật 06/04/2009 14:50

12.500 căn hộ chung cư dành tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm có nguy cơ bị “ế” khi hiện tại, nhiều người dân yêu cầu nhận tiền để tự lo nơi ở mới.

Nguyên nhân là do họ không thể biết khi nào mới có căn hộ tái định cư (TĐC). Theo kế hoạch, cuối năm 2009, UBND TP.HCM sẽ cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT). Trong khi ấy, khu đất dành để xây dựng 12.500 căn hộ TĐC vẫn im lìm, không động tĩnh.

Mù tịt thông tin

Có miếng đất 300m2 bị giải toả, ông N.V.T ngụ tại phường Bình Khánh có ý định nhận nền TĐC để ở. Tuy nhiên, sau nhiều lần hỏi người có trách nhiệm đến bao giờ gia đình ông được nhận căn hộ tái định cư, thì được trả lời: chờ! Không muốn gia đình với sáu nhân khẩu rơi vào cảnh thấp thỏm chờ đợi, ông quyết định nhận tiền và tự lo nơi ở mới.

Nhiều người sau khi bàn giao mặt bằng, đi thuê nhà ở, chờ TĐC mãi không thấy đâu, cũng đành tự tìm nơi ở mới, cụ thể như ông N.D, ngụ tại khu phố 2, phường Bình Khánh. Cả gia đình ông đi thuê nhà ở, tuy nhiên cho đến nay, ông vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ theo quyết định 06.

Ông B.Đ, ngụ tại khu phố 5, phường An Khánh cho biết, ông bị giải toả căn nhà có diện tích gần 200m2. Ông không nhận tiền hỗ trợ, mà nhận nền TĐC. Tuy nhiên, hiện tại gia đình ông như đang ngồi trên đống lửa, vì đến nay, ông vẫn chưa được ai cho biết: khi nào có nhà và giá nhà là bao nhiêu. Ông Đ. chua chát, nói: chính sự chậm trễ này, đã buộc người dân phải tự lo nơi ở mới, không thì chờ đến bao giờ.

Cho đến nay, nhiều người dân phường An Khánh vẫn không chịu bàn giao mặt bằng, cũng chỉ vì không biết đến bao giờ khu TĐC mới xây dựng xong. “1.884 căn hộ đầu tiên đã được UBND Q.2 khởi công từ ngày 28.11.2008. Tuy nhiên, đã gần năm tháng qua, đến nay chỉ là bãi đất trống”, một người dân bức xúc.

Có phải tại “ông 06”?

Quyết định 06/2009 của UBND TP.HCM ngày 21.1.2009 đã điều chỉnh mức hỗ trợ giá đối với căn hộ chung cư từ 4 triệu đồng/m2 lên 16 triệu đồng/m2 (theo giá bán TĐC); từ 2 triệu đồng/m2 lên 8 triệu đồng/m2 (theo giá bán không kinh doanh) và mức hỗ trợ giá đối với nền đất ở theo giá bán TĐC từ 3 triệu đồng/m2 lên 12 triệu.

Chính vì chính sách mới hỗ trợ cho người không nhận nền TĐC cao như vậy, cộng thêm với những thông tin mịt mù về căn hộ TĐC, đã khiến cho nhiều người dân chọn phương án: tự lo nơi ở mới! Theo ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng Q.2, trong gần 8.000 hộ dân ở khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2) bị giải toả, đã có khoảng 90% hộ yêu cầu được nhận tiền để tự lo nơi ở mới.

Mặt khác, Q.2 cũng có nhiều chính sách “ưu đãi” cho những người tự lo nơi ở như: được chi tiền hỗ trợ tạm cư một lần với thời hạn 24 tháng (hỗ trợ trọn gói). Cụ thể, đối với hộ có từ bốn nhân khẩu trở xuống được nhận 2,5 triệu đồng/hộ/tháng; hộ có từ năm nhân khẩu trở lên: 750.000 đồng/người/tháng…

Trong khi đó, những người có đủ điều kiện được TĐC, muốn được bố trí TĐC ngay, thì sẽ được bố trí nhận căn hộ, hoặc nền tại dự án 6,4ha (P. Thạnh Mỹ Lợi), hoặc 50ha (P. Cát Lái) là nơi xa khu đô thị mới. Đây cũng là nghịch lý dẫn đến gần 600/794 căn hộ của chung cư Thạnh Mỹ Lợi (P. Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) trở nên “ế” chủ.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị