Top

Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại Hà Nội:

Vì sao chậm tiến độ?

Cập nhật 11/12/2009 10:30

Điểm trông giữ ô tô trên phố Đinh Tiên Hoàng, một trong những điểm luôn có đông người đến gửi. Ảnh: Thái Hiền

Cùng với sự phát triển ồ ạt của các phương tiện giao thông cá nhân, "bức tranh" về giao thông tĩnh của Hà Nội ngày càng trở nên ngột ngạt. Các điểm đỗ xe của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu, trong khi đó, hầu hết dự án xây dựng bãi đỗ xe kể cả ngầm lẫn nổi trên địa bàn đều bị chậm tiến độ. Lòng đường, vỉa hè, trụ sở UBND phường, thậm chí kể cả khuôn viên ký túc xá sinh viên cũng bị biến thành bãi đỗ xe …

Mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 300.000 ô tô và trên 3,6 triệu xe máy các loại, chưa kể phương tiện của quân đội và người ngoại tỉnh sinh sống, học tập tại Thủ đô. Sự bùng nổ phương tiện giao thông cá nhân trong những năm vừa qua càng làm bộc lộ sự thiếu và yếu của mạng lưới giao thông tĩnh Hà Nội. Đại diện Sở GTVT thừa nhận, đến thời điểm này, các điểm đỗ xe của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu.

Tại 10 quận nội thành có 963 điểm trông giữ ô tô, xe máy, trong đó có 338 điểm trông giữ ô tô nhưng có tới 83 điểm không phép. Nhiều điểm khác sai quy hoạch hoặc bố trí không hợp lý. Điển hình là điểm đỗ xe tại đường Thanh Niên, số 4 Tôn Thất Tùng, 88 Phạm Ngọc Thạch, 191 Bà Triệu, 59 Huỳnh Thúc Kháng, 115 Giảng Võ… Chỉ có xấp xỉ 1/3 trong tổng số điểm, bãi đỗ xe công cộng có phép trên địa bàn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nhu cầu cao, trong khi khả năng cung ứng có hạn, hàng loạt cơ quan, công sở, trường học, thậm chí cả các ký túc xá sinh viên cũng đua nhau "làm kinh tế", tự phát mở điểm trông giữ xe. Có thể kể đến ký túc xá Mễ Trì của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (quận Thanh Xuân), mỗi đêm chứa đến gần trăm chiếc xe. Một bảo vệ ký túc xá cho biết, trong số này có chừng 60 xe gửi tháng, còn lại là xe vãng lai.

Khu "đất vàng" hàng trăm mét vuông tại ngã 3 phố Vũ Thạnh - Hào Nam (quận Đống Đa) từ lâu đã bị biến thành bãi đỗ xe. Đây là đất thuộc dự án kè hồ Hào Nam, đã có quyết định thu hồi nhưng đến nay vẫn đang là dự án "treo" nên chính quyền địa phương giao cho một số cá nhân tổ chức dịch vụ rửa xe kiêm trông giữ ô tô. Theo các chủ xe, phí gửi xe tháng khoảng 600.000 - 700.000 đồng/xe, còn gửi xe đêm thì từ 20.000 - 30.000 đồng xe. Mà không phải ai cũng có thể có chỗ gửi xe tháng tại đây.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi đỗ xe

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, nhằm giải quyết bài toán hóc búa về giao thông tĩnh, thành phố đang triển khai 14 dự án xây dựng bãi đỗ xe và điểm đỗ xe theo phương thức xã hội hóa. Sở đang đôn đốc tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2009-2010 và các năm tiếp theo.

Trong đó, dự án cống hóa các mương làm bãi đỗ xe ở phố Phan Kế Bính, phố Nguyễn Khánh Toàn theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2009; cống hóa mương Thái Hà hoàn thành vào năm 2010; trong năm 2010 cũng hoàn thành bãi đỗ xe ngầm ở vườn hoa Vạn Xuân và tại lô đất D24 khu đô thị mới Cầu Giấy. Các giai đoạn tiếp theo triển khai bãi đỗ Trần Nhân Tông, Bác Cổ, Cổ Tân - Pasteur, Gia Thụy…

Chỉ đạo là vậy nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tiến độ một số dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn nằm trong danh mục nói trên khá chậm. Như dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình) làm bãi đỗ xe và dịch vụ do Công ty Cổ phần Đa Quốc gia làm chủ đầu tư, theo kế hoạch đến tháng 5-2009 hoàn thành, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang. Hay dự án bãi đỗ xe trên đường Phan Trọng Tuệ (huyện Thanh Trì) tiến hành giải phóng mặt bằng cách đây vài năm nhưng đến nay mới đang làm hạ tầng.

Xã hội hóa xây dựng bãi đỗ xe là chủ trương đúng nhưng dường như, các nhà đầu tư mới chỉ tập trung vào hạng mục công trình dịch vụ để sớm đưa vào khai thác mà chưa quan tâm đến bãi đỗ xe theo yêu cầu của thành phố. Do đó, cùng với việc sớm có biện pháp hạn chế ô tô cá nhân, Sở GTVT cần chỉ đạo các nhà đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, trong điều kiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn hạn hẹp, số lượng phương tiện lớn, Hà Nội có thể thí điểm áp dụng mô hình bãi đỗ xe thông minh đang khá phổ biến ở nước ngoài. Đây là bãi đỗ xe nhiều tầng có thiết bị nâng, hạ tự động. Bãi đỗ này có nhiều tiện lợi: với chủ đầu tư, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng, đất đai và điều hành lại chứa được số xe lớn hơn rất nhiều so với bãi đỗ truyền thống.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới