Top

Đón "sóng" cổ phiếu bất động sản

Cập nhật 11/12/2009 09:05

Cho dù có những biến động thất thường do ảnh hưởng của nền kinh tế chung cũng như các chính sách điều hành vĩ mô, bất động sản (BĐS) vẫn luôn là một trong những "điểm đến của đồng vốn" có khả năng sinh lời cao. Trên TTCK, sau khi "sóng ngân hàng" không còn nhiều "hi vọng", một số nhà đầu tư đang "canh" thời điểm để "rót" tiền vào các cổ phiếu thuộc họ này.
 

Sau khi "sóng ngân hàng" không còn nhiều "hy vọng", một số nhà đầu tư đang "canh" thời điểm để "rót" tiền vào cổ phiếu bất động sản. Hình minh họa


Để định giá CP của từng DN hoạt động trong lĩnh vực này, trong một bản phân tích mới đây, Cty CK Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cho rằng, kết cấu tài sản của DN phần nào phản ánh sức mạnh, tiềm năng các DN BĐS. Nếu căn cứ trên chỉ tiêu này, có thể chia các DN BĐS thành hai nhóm: Nhóm có tổng tài sản từ 2.700 đến 2.900 tỷ đồng, bao gồm các mã BCI, DIG, ITC, SJS và nhóm thứ hai bao gồm các DN có tổng tài sản từ 1.200 - 1.800 tỷ đồng như TDH, LCG và NTL.

Theo thống kê của Cty CK APEC, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2009 của các DN BĐS cho thấy, nếu dựa trên ROE thì hiện nay các chỉ số của NTL, DIG đang đứng ở mức cao nhất, tiếp theo đến các DN khác như SJS, TDH. Còn giá trị sổ sách thì ITC đang đứng ở mức rất cao đến 58,2 ngàn đồng, tiếp theo đến TDH 47,2 ngàn đồng, LCG 39,2 ngàn đồng, SJS 35,43 ngàn đồng. Chỉ số P/BV (thị giá/giá trị sổ sách) của ITC là hấp dẫn nhất chỉ đạt 1.51 lần, tiếp theo là BCI 2.81 lần và cao nhất là NTL 7.94 lần. Chỉ số P/E (năm 2009) của NTL, LCG, DIG thấp nhất đạt 10,47 - 13,01 lần. cao nhất là BCI 16,97 lần và SJS là 15,28 lần. Tuy nhiên, APEC cũng cho rằng, về cơ bản, kết quả hoạt động kinh doanh trong năm không phản ánh nhiều đến tiềm năng của một DN kinh doanh BĐS, do những DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS thì chu kỳ kinh doanh dài nên việc đánh giá các chỉ số chỉ cho thấy hiệu quả của DN trong thời hạn ngắn, chưa phản ánh hết tiềm năng của DN trong dài hạn. Do đó, khi quyết định nắm giữ CP nào, nhà đầu tư cũng cần quan tâm hơn đến danh mục dự án để định giá. Các chỉ số về hiệu quả được phân tích chỉ là một trong những cơ sở để đánh giá tính hiệu quả dự án, chưa phải là yếu tố quyết định đến hiệu quả dài hạn, giá trị DN BĐS.

Một số DN BĐS đang nắm giữ những khu đất và dự án tiềm năng, có thể mang lại doanh thu và lợi nhuận trong một vài năm tới, khi các dự án hoàn thành và thị trường BĐS thật sự phục hồi. Xét về tiềm năng của ngành BĐS và các chỉ số tài sản trong dài hạn của mỗi DN có thể thấy rõ tiềm năng "thu lợi" của nhóm ngành này trong trung và dài hạn. Hiện nay SJS, DIG và TDH, BCI là 4 Cty có tài sản dài hạn lớn nhất với số tiền tương ứng là 1.699 tỷ đồng, 1.207 tỷ đồng, 932 tỷ đồng và 862 tỷ đồng. Đặc biệt SJS, BCI có tài sản cố định rất lớn cho thấy tiềm năng thu hồi vốn từ tài sản dài hạn của hai DN này là lớn nhất (tiền cho thuê BĐS). SJS hạch toán các khoản đầu tư vào chi phí xây dựng dở dang nên tài sản dài hạn của Cty này rất lớn nhưng đây chính là chi phí của các dự án do SJS đang tiến hành triển khai. Ngược lại BCI đã dành phần tiền khá lớn đầu tư vào khu công nghiệp nên sẽ tạo dòng tiền trong dài hạn. Trong khi đó, khoản đầu tư tài chính dài hạn của DIG và TDH khá lớn, trên 800 tỷ đồng, khoản mục này chủ yếu đầu tư vào các Cty con của DIG và TDH. BCI, NTL đầu tư ít nhất trong số các DN trên. Tiềm năng lớn nhất trong kết cấu tài sản dài hạn thuộc về SJS với những dự án lớn đặc biệt có dự án Nam An Khánh, Mễ Trì và Văn Khê tập trung ở Hà Nội.

Kết quả phân tích của Cty CK APEC cho thấy, hiện nay, ITC là DN có tổng tiền mặt và các khoản phải thu lớn nhất với gần 1.058 tỷ đồng, tiếp theo là SJS với giá trị trên 953 tỷ đồng; DIG 768 tỷ đồng, NTL 625 tỷ đồng, LCG 522 tỷ, BCI 467 tỷ đồng. Yếu tố này cho thấy ITC, SJS, DIG, NTL có tiềm năng có thể hạch toán doanh thu cao hơn các DN còn lại trong một năm tiếp theo.

Theo đánh giá của APEC, mặc dù cả BCI và ITC chưa có lợi nhuận đột phá so với ngành bất động sản trong năm 2009, nhưng các DN này sẽ có lợi nhuận cao trong năm 2010 trở đi khi các sản phẩm của họ được tung ra thị trường. Dựa trên cơ sở đó, APEC cho rằng cả BCI và ITC đều phù hợp với những nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận trong trung và dài hạn.

Dựa trên cơ sở phân tích chung, APEC khuyến nghị: "Với mức giá hiện nay, NTL, LCG nhà đầu tư nên giao dịch ngắn hạn. Nhà đầu tư nên quan tâm các mã ITC, TDH, SJS, BCI và DIG, chọn thời điểm hợp lý để mua và nắm giữ, đầu tư lâu dài".

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp