Top

TPHCM:

Bổ sung 151 tuyến đường vào bảng giá đất mới

Cập nhật 11/12/2009 10:10

Tính theo giá thị trường, người dân và TP đều được lợi.

Trong kỳ họp lần thứ 17 khoá VII, HĐND TPHCM đã biểu quyết thông qua tờ trình về bảng giá các loại đất trên địa bàn. Tuy giá đất không điều chỉnh nhiều nhưng nội dung được điều chỉnh rất lớn. Tính theo giá thị trường, người dân và thành phố đều được lợi.

Theo đó, hầu hết các tuyến đường không tăng giá, chỉ có 12 tuyến đường được điều chỉnh giá theo hướng tăng cao, bổ sung thêm 151 tuyến đường so với bảng giá đất năm 2009, nâng tổng số tuyến đường được xác định giá trong bảng giá đất từ 2.739 tuyến lên 2.890 tuyến.

Tuy bảng giá đất mới giá đất không thay đổi nhiều nhưng nội dung điều chỉnh rất lớn. Thay đổi đó là có 3 nhóm mục đích áp dụng bảng giá đất trên bị bãi bỏ.

3 nhóm mục đích trên gồm: (1) Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, cho thuê đất; (2) Doanh nghiệp Nhà nước tiến hành cổ phần hóa lựa chọn hình thức giao đất; (3) Áp dụng để bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Trong 3 nhóm mục đích bị loại bỏ trên, ảnh hưởng lớn nhất đến người dân là quy định áp giá bồi thường khi nhà nước thu hồi đất. Như vậy, từ nay trong quá trình thu hồi đất để thực hiện các dự án, nếu bảng giá đất do UBND TP ban hành chưa sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND TP có thể căn cứ vào giá thị trường để điều chỉnh mức giá cho phù hợp.

Còn nhóm mục đích (1) và (2) thì có tác động lớn đến nguồn thu ngân sách của TP. Theo bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM thì dự kiến nguồn thu từ tiền sử dụng đất khi nhà nước giao đất cho các dự án trong năm 2010 sẽ giúp ngân sách TP tăng thêm mấy trăm tỷ đồng vì được tính theo giá thị trường.

Bảng giá đất này sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2010.


DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí