Top

Văn phòng cho thuê: Mặt bằng cũ, giá mới

Cập nhật 18/02/2008 08:00

Giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM cuối năm ngoái đã tăng 2-3 lần so với đầu năm và có dự báo giá sẽ còn tăng. Thế nhưng cũng có ý kiến cho rằng cần "tỉnh táo" trước những dự báo này...

Trước Tết Nguyên đán 2008, anh B. - giám đốc một văn phòng tư vấn luật - ngã bệnh, khả năng phải nằm viện dài ngày. Văn phòng công ty của anh phải đóng cửa nhưng anh quyết định vẫn tiếp tục trả tiền thuê văn phòng này dù chưa dùng tới vì không muốn mất nó.

Liên tục có giá mới

Theo anh B., anh đã cố gắng lắm mới thuê được một văn phòng "nhỏ xíu" 18m2 ngay trên đường Nguyễn Huệ, Q.1 với "giá hời" không ai dễ gì thuê được là 18 USD/m2/tháng nhờ đăng ký từ rất lâu.

Một công ty nước ngoài thuê văn phòng tại tòa nhà Petro Tower trên đường Lê Duẩn, Q.1 cho biết do nhu cầu mở rộng hoạt động đã đăng ký thêm mặt bằng ở tòa nhà này nhưng "thuê không nổi" vì giá leo lên đến trên 100 USD, mặc dù trước đó công ty này trả chỉ 28 USD/m2/tháng.

"Chúng tôi bắt đầu hoạt động ở đây từ giữa năm 2007 nhưng đã phải ký hợp đồng thuê từ một năm trước và chỉ ký trong hai năm. Dù nội thất ở đây chưa phải là cao cấp như những nơi khác nhưng chúng tôi phải chấp nhận vì không tìm ra chỗ ở khu trung tâm" - đại diện công ty này nói.

Một công ty du lịch vừa kết thúc hợp đồng thuê văn phòng ở tòa nhà Saigon Trade Center (37 Tôn Đức Thắng) hồi cuối năm 2007 cũng đành ngậm ngùi bị "đá văng" khỏi cao ốc này vì không thể đàm phán được giá thuê như hợp đồng cũ. Tệ hơn, một công ty thép Ả Rập có nhu cầu thuê hàng nghìn mét vuông, chấp nhận trả giá cao hơn giá hiện tại để có được mặt bằng đẹp nhưng đến nay vẫn chưa thể tìm được nơi ưng ý.

Chủ một cao ốc văn phòng cho thuê hạng B trên đường Nguyễn Văn Thủ cho biết công ty của ông đang chuẩn bị làm lại bảng giá vì giá cho thuê ngoài thị trường so với giá công ty ký hợp đồng với khách hàng trước đây đã bị lạc hậu. Không cho biết giá dự kiến sắp tới, nhưng ông này cho rằng giá không thể dưới 60 USD/m2/tháng.

Có hay không chuyện làm giá?

Theo Công ty cổ phần địa ốc ACB (ACBR), TP.HCM hiện có khoảng 33 dự án cao ốc văn phòng các loại dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2008 với diện tích sàn gần 460.000m2. Theo bà Nguyễn Thị Phi Yến - giám đốc bộ phận cho thuê khu vực phía Nam ACBR, tại TP.HCM riêng cao ốc văn phòng cho thuê loại A sẽ có chín dự án với tổng diện tích khoảng 290.000m2, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2008 và 2009.

ACBR ước tính nguồn cầu văn phòng cho thuê cao cấp tại TP.HCM trong hai năm 2008 và 2009 tối đa là 150.000m2 loại A, trên 115.000m2 loại B và hơn 30.000m2 loại C.

Trong khi đó, Công ty CB Richard Ellis Vietnam cho rằng trong hai năm tới, thị trường văn phòng cao cấp cho thuê tại VN sẽ có thêm khoảng 916.000m2 mặt bằng mới.

So sánh các con số trên, một chuyên gia đầu tư cho rằng việc sốt giá văn phòng cho thuê nếu có xảy ra thì không phải xuất phát từ nguyên nhân cầu cao hơn cung. "Một số công ty tiếp thị, quản lý địa ốc thường tung ra các con số thống kê, khảo sát làm nóng thị trường theo hướng có lợi cho họ nên doanh nghiệp cần tỉnh táo nhìn nhận thị trường mà đàm phán giá cho phù hợp" - chuyên gia này nói.

Cũng theo chuyên gia này, hiện nay các nước xung quanh đều làm mọi cách để tăng sức cạnh tranh nhằm thu hút mạnh đầu tư nước ngoài. Mặt bằng cho thuê là yếu tố hết sức quan trọng trong chi phí đầu tư, nếu VN không kiềm chế được tốc độ tăng giá văn phòng cho thuê thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thu hút đầu tư nước ngoài.

Năm 2007 có gần 1.500 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép. Theo một chuyên gia của Bộ Kế hoạch - đầu tư, với chừng ấy dự án được cấp phép thì năm nay có khoảng 600 công ty nước ngoài sẽ ra đời cần mặt bằng cho thuê. Trên cả nước cũng đã có gần 20.000 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp.

Ước tính sẽ có khoảng 50% trong số đó cần thuê mặt bằng mở văn phòng công ty. Theo tính toán của một chuyên gia tư vấn đầu tư, thông thường cao lắm là 50% số doanh nghiệp được cấp phép năm nay thì năm sau sẽ thành lập văn phòng hoạt động.

Như vậy, theo ông, năm nay sẽ có khoảng 5.000-6.000 doanh nghiệp mới cần mặt bằng để làm văn phòng tại TP.HCM.