Top

Vẫn chưa thông chuyện “cấm bán nhà tái định cư”

Cập nhật 21/06/2009 09:10

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, sau một thời gian góp ý bổ sung đến nay dự thảo quy chế “Quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP.HCM” vẫn chưa được UBND TP thông qua. Gút mắc do sự “tranh cãi” giữa các sở ngành liên quan về quy chế này.

Sở Xây dựng cho rằng nhà tái định cư là tài sản nhà nước (chung cư được xác lập sở hữu nhà nước trước khi bố trí tái định cư cho dân), nên xem xét giống như dạng nhà xã hội, chỉ có thể cho thuê, thuê mua theo Luật nhà ở. Hành vi mua bán nhà ở tái định cư dưới mọi hình thức khi chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là không đúng pháp luật.

Trong khi đó, Sở Tư pháp nêu quan điểm: suất tái định cư có thể xem là quyền tài sản (theo Bộ Luật dân sự) nên hai bên có quyền hứa mua hứa bán và đây là giao dịch mà pháp luật không cấm. Cũng theo sở này, trên thực tế người có suất tái định cư và người có nhu cầu vẫn “giao dịch ngầm” với nhau thông qua hình thức ủy quyền có công chứng.

Trong dự thảo quy chế nêu trên, Sở Xây dựng đã đề xuất: nghiêm cấm việc mua bán, sang nhượng căn hộ tái định cư khi người mua chưa thanh toán hết tiền và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở. Nếu hộ tái định cư chưa trả hết tiền mua căn hộ mà có nhu cầu bán lại thì đơn vị quản lý sẽ mua với giá bằng 90% giá thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO