Top

Vừa thông cầu Chà Và đã kẹt xe

Cập nhật 21/06/2009 08:55

Sau hai ngày thông xe cầu Chà Và, sáng 20-6 ba cây cầu tạm bị gỡ bỏ cùng với việc phân luồng giao thông chưa hoàn chỉnh, chưa hợp lý đã khiến tình trạng giao thông khu vực cầu Chà Và (Q.5, Q.8 - TP.HCM) trở nên hỗn loạn, nhất là vào giờ cao điểm.

Ba cây cầu tạm thay thế cầu Chà Và cũ nối liền Q.5 và Q.8 bị gỡ bỏ khiến cầu Chà Và mới trở thành hướng lưu thông duy nhất của người dân. Tuy nhiên, cầu Chà Và mới vẫn chưa được hoàn tất, ngoại trừ dải phân cách hai chiều, trên cầu chưa được phân làn, phân tuyến rõ ràng khiến các phương tiện lưu thông xen cài lẫn nhau.

Khu vực hai bên cầu Chà Và, phần cầu lưu thông cho người đi bộ vẫn được rào chắn để thi công. Phía hai đầu cầu, mặc dù có đèn tín hiệu giao thông ở đầu Q.5 và Q.8 nhưng các đơn vị vẫn chưa kẻ vạch vôi khiến các phương tiện lưu thông dừng đậu lộn xộn. Thậm chí công nhân vẫn còn đang thi công để hoàn thiện mặt đường Hải Thượng Lãn Ông.

Trên cầu Chà Và, buổi sáng lượng xe từ Q.8 sang Q.5 quá nhiều khiến việc ùn tắc nghiêm trọng. Đặc biệt, các phương tiện từ Q.8 sang Q.5 đổ xuống dốc cầu Chà Và thì gặp phải đèn tín hiệu giao thông nằm dưới chân cầu tại giao lộ với đường Hải Thượng Lãn Ông nên xếp hàng kéo dài trên cầu rất nguy hiểm.

Chính vì xếp hàng kéo dài, luồng phương tiện trên cầu Chà Và chạy qua Q.5 lưu thông bất chấp đèn tín hiệu nên gặp ngay xung đột với luồng phương tiện đang lưu thông thẳng trên đường Hải Thượng Lãn Ông hướng về phía đại lộ đông - tây khiến nút giao thông này ùn tắc nghiêm trọng. Hơn thế, luồng giao thông từ Q.8 qua Q.5 đa số đều có nhu cầu hướng về vòng xoay Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm (trước Bưu điện Chợ Lớn) nên đã xung đột với luồng giao thông chạy trên đường Hải Thượng Lãn Ông cũng hướng về phía này.

Tình hình giao thông hỗn loạn khiến kẹt xe dồn ứ kéo dài hàng kilômet ngược về phía Q.8. Thậm chí, xuống chân cầu Chà Và, các phương tiện lưu thông từ Q.5 sang Q.8 đã đụng phải luồng lưu thông từ đường Tùng Thiện Vương băng ngang qua đường Cao Xuân Dục khiến lưu thông bị dồn ứ khu vực này. Ông Lê Quyết Thắng, giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, cho biết đèn tín hiệu giao thông dưới chân cầu Chà Và trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5, là thiết kế của nhà thầu Nhật cho dự án này. Tuy nhiên, khi thông xe tuyến đường, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 sẽ nghiên cứu và đề xuất cho phù hợp thực tế.

Theo ông, cầu tạm phải bị dỡ bỏ phục vụ công tác nạo vét kênh và làm bờ kè đại lộ đông - tây. Phía Q.8, mặc dù đã bố trí một số tuyến đường lưu thông một chiều nhưng phía trước trung tâm thương mại Xóm Củi tình trạng lưu thông vẫn chưa cải thiện, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cũng đang nghiên cứu, điều chỉnh phân luồng lại giao thông khu vực này. Việc chưa có hạng mục phục vụ lưu thông cho người đi bộ, ông Thắng cho biết cầu Chà Và vẫn chưa hoàn chỉnh các hạng mục nên chỉ tạm thời thông xe để phục vụ người dân lưu thông và thi công đại lộ đông - tây. Dự kiến tháng 9 cầu Chà Và mới hoàn tất và kết nối với đại lộ đông - tây phục vụ người dân.

Nhiều người dân rất bức xúc việc ngành giao thông chưa cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưu thông khu vực cầu Chà Và trước khi tháo dỡ ba cây cầu tạm phục vụ người dân. Và như vậy, trong suốt thời gian chờ cầu Chà Và mới hoàn thiện (tháng 9) thì người dân lưu thông qua khu vực này sẽ hết sức khó khăn, nhất là người đi bộ.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ