Top

Ủy nhiệm cho chủ dự án thu thuế hợp đồng góp vốn

Cập nhật 05/12/2009 08:40

Bộ Tài chính đang hoàn thiện hướng dẫn mới về thu thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp chuyển nhượng hợp đồng góp vốn, trong đó có ủy nhiệm cho chủ dự án hoặc đơn vị quản lý sàn giao dịch bất động sản thu thuế thay vì cá nhân phải nộp nơi cơ quan thuế như hiện nay.

Thị trường bất động sản vẫn đang chịu "dư chấn" của quyết định đánh thuế - Ảnh: H.Trang


Dự thảo này cũng nghiêng về phương pháp thu theo thuế suất 2, là cách thu có lợi hơn cho phần lớn trường hợp chuyển nhượng hợp đồng góp vốn. Trừ trường hợp có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh giá mua bán và các chi phí liên quan khớp với hợp đồng chuyển nhượng thì mới nộp thuế theo thuế suất 25% trên chênh lệch.

Một điểm khác so với hướng dẫn trước đây là người nộp thuế chuyển nhượng hợp đồng góp vốn sẽ tự kê khai, đồng thời tự xác định thuế suất và chịu trách nhiệm về hồ sơ khai thuế. Cơ quan thuế chỉ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, nếu hợp lệ thì duyệt đề nghị, ngược lại nếu không chấp nhận thì giải thích rõ cho người nộp thuế.

Dự thảo này cũng có những điểm mới như áp thuế 2% với chuyển nhượng hợp đồng góp vốn có được từ nhận thừa kế, quà tặng; mua nhà thuộc sở hữu nhà nước hoặc bất động sản được miễn giảm tiền sử dụng đất. Đặc biệt, cá nhân chuyển nhượng hợp đồng góp vốn có một căn nhà duy nhất cũng không còn được miễn thuế như trước. Tuy nhiên, dự thảo này cũng quy định khi hướng dẫn này được ban hành, những trường hợp đã được miễn trước đây không phải hồi tố.

Được biết thời gian qua chuyển nhượng hợp đồng góp vốn mua bất động sản bị ách tắc chủ yếu ở khâu xác định thuế suất do chưa có hướng dẫn cụ thể.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO