Top

Ứng vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cập nhật 20/01/2015 09:13

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho phép chủ đầu tư dự án được huy động tạm thời nguồn thu phí từ các dự án khác để tạm ứng cho các địa phương chi trả cho công tác GPMB.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h với 4 làn xe. Chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bê tông asphalt (dự phòng 2 hành lang để mở rộng thành 6 làn khi hoàn chỉnh), cùng các hạng mục cầu, nút giao, hầm chui, cống thoát nước và các công trình ngầm.

Phối cảnh đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Xây dựng đồng bộ hệ thống an toàn giao thông, cây xanh, chiếu sáng. Công trình phụ trợ bao gồm: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh (ITS). Tổng cộng có 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, 1 hầm đường bộ dài 540m và nhiều hạng mục khác.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,472 tỷ USD, sử dụng vốn vay của JICA, WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trung bình mỗi km là 199,77 tỷ đồng).

Khi tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ giảm được áp lực cho quốc lộ 1A, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014 phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc này. Thế nhưng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn ngổn ngang, hàng trăm hộ dân chưa di dời vì chưa có tiền đền bù và nơi tái định cư, khiến cho dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Để dự án về đích đúng hẹn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cho phép chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC),  được huy động tạm thời nguồn thu phí từ các dự án khác do VEC thực hiện để tạm ứng cho các địa phương chi trả cho công tác GPMB, tái định cư của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nguồn hoàn trả sẽ lấy từ kế hoạch vốn đối ứng hàng năm của Bộ Giao thông vận tải.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư