Top

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu cơ bất động sản

Cập nhật 20/01/2015 08:38

Những dấu hiệu phục hồi khá rõ ràng của thị trường địa ốc là điểm son được nhiều ý kiến nhắc đến tại Hội nghị ngành xây dựng tổ chức cuối tuần qua. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành xây dựng khẳng định, việc hạn chế sự tăng trưởng quá nóng dẫn đến đầu cơ là nhiệm vụ phải được đặt ra ngay từ lúc này.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm nhà ở công nhân Thái Nguyên

Vừa mừng vừa lo

Đó là tâm trạng của Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM Trần Trọng Tuấn khi nói đến diễn biến thị trường địa ốc trên địa bàn năm qua.

Có thể thấy, điều đáng mừng là khá rõ nét với những dấu hiệu phục hồi của thị trường bất động sản TP. HCM năm 2014 sau 6 năm suy trầm. Ông Tuấn cho biết, trên địa bàn đã giao dịch khoảng 6.000 căn hộ, trong đó 3.121 căn là hàng tồn kho từ khá lâu, nay đã được hoàn thiện để bán cho người có nhu cầu. Con số khoảng 50% hàng tồn kho, còn lại là các dự án xây dựng mới cho thấy, thị trường đang vận hành khá tốt. Những chủ đầu tư có tiềm lực không “im lặng”, mà vẫn đều đều chuẩn bị từ khá lâu để đến năm 2014 bung hàng ra thị trường.

“Chúng tôi đi khảo sát tại nhiều dự án mới thì thấy các chủ đầu tư của các dự án mới rất năng động trong việc thu hút khách hàng bằng chất lượng, dịch vụ, giá bán… Sự thay đổi tư duy này sẽ khiến thị trường phát triển bền vững”, ông Tuấn khẳng định và cho biết, năm 2014 đã có thêm 28 nhà đầu tư được công nhận đủ điều kiện đầu tư dự án bất động sản, tăng 180% so với năm 2013. Trong năm nay, chỉ khoảng 50% dự án trong số này đủ điều kiện thi công thôi đã có tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.

Liên quan đến gói vốn 30.000 tỷ đồng kích cầu thị trường bất động sản, ông Tuấn cho biết, tính đến 31/12/2014, trên địa bàn TP. HCM đã cho vay 1.890 tỷ đồng đối với 3.200 khách hàng, trong đó cho 2 DN vay gần 500 tỷ đồng.

Nỗi lo của người đứng đầu ngành xây dựng TP. HCM cũng không ít khi thị trường vừa hồi phục đã xuất hiện những dấu hiệu nóng cục bộ, tiến độ xây dựng các dự án nhà ở xã hội vốn được đặt thành trọng tâm để hỗ trợ phát triển kinh tế Thành phố, nhưng vẫn chậm so với yêu cầu đặt ra.

“Chúng tôi mừng vì thị trường ổn định, phát triển trở lại, nhưng cũng lo phải kiểm tra, giám sát để thị trường vận hành bền vững, hạn chế nạn đầu cơ”, ông Tuấn chia sẻ.

Tại đầu Hà Nội, theo thông tin từ Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, hiện trên địa bàn thủ đô có 573 dự án nhà ở, trong đó khoảng 300 dự án có triển khai xây dựng và lên tới 200 dự án vẫn chỉ nằm trên giấy tờ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát kỹ càng hơn 500 dự án nói trên với hai mục tiêu là kiên quyết dừng, thu hồi dự án với các chủ đầu tư không đủ khả năng triển khai để tạo quỹ đất, đồng thời đảm bảo việc các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải dành 20 - 30% diện tích cho nhà ở xã hội tại các dự án", ông Dục chia sẻ về nhiệm vụ lớn của ngành xây dựng Hà Nội trong năm nay.

Gắn phát triển thị trường với Chiến lược nhà ở quốc gia

Nói về nhu cầu nhà ở hiện tại, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, hiện nay có tới 80% dân số đô thị cần hỗ trợ về nhà ở. Do đó, phát triển nhà ở xã hội chính là một hướng đi khoa học để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Việc cụ thể hóa các giải pháp của Chính phủ, trong đó yêu cầu phải tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với chiến lược phát triển nhà ở, thay vì chỉ phát triển nhà ở cao cấp, trong khi nhà ở bình dân rất nhiều người có nhu cầu lại thiếu nguồn cung.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm này, cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 102 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 38 dự án cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 19.680 căn hộ; 64 dự án cho công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 20.270 căn hộ.

Hiện 150 dự án nhà ở xã hội đang tiếp tục triển khai, trong đó có 91 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.830 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 28.505 tỷ đồng; 59 dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp với quy mô xây dựng khoảng 66.750 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 18.105 tỷ đồng. Trong đó, TP. Hà Nội triển khai 14 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 11.900 căn; TP. HCM triển khai 11 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 7.830 căn.

“Một loạt cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nhà ở xã hội được ban hành trong thời gian qua đã tác động tích cực đến thị trường nhà ở nói chung và việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nói riêng”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Về kết quả thực hiện gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng trên cả nước, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến 15/12/2014, tổng số tiền đã cam kết cho vay là 9.417 tỷ đồng, đạt 31,39% (trong khi tính đến tháng 6/2014 mới đạt 13,47%), hiện đã giải ngân được 4.882 tỷ đồng, đạt 16,27% (đến tháng 6/2014 mới đạt 7,63%). Tốc độ giải ngân 6 tháng cuối năm 2014 tăng gấp hơn 2 lần so với giai đoạn từ tháng 6/2014 trở về trước.

“Đây là chương trình lâu dài, quan trọng nhất là phải đúng đối tượng, đảm bảo nhanh gọn. Theo lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định, không thể gọi gói này là gói 30.000 tỷ đồng nữa, mà phải gọi là gói hỗ trợ lãi suất thấp cho chương trình nhà ở, nghĩa là không chỉ dừng lại ở số tiền này mà sẽ có thêm nhiều nguồn để phục vụ cho người có nhu cầu về nhà ở xã hội”, ông Dũng nói.

Đánh giá về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường năm qua, ông Dũng nhận định, thực tế đã cho thấy, chỉ khi những giải pháp hỗ trợ gắn chặt với việc thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, thì thị trường bất động sản mới có cơ hội hồi phục.

Trên cơ sở những giải pháp xuyên suốt đó, nhiều DN bất động sản đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như chuyển sang phát triển nhà ở xã hội, chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành, hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức…

Thị trường bất động sản đã hướng tới đa số người mua, cung cấp các hàng hoá phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường. Niềm tin vào thị trường dần hồi phục.

“Tuy nhiên, công tác thanh kiểm tra, giám sát thị trường bất động sản phải được coi là một nhiệm vụ quan trọng, đặt lên hàng đầu ngay trong năm nay. Cần quyết liệt giám sát, điều chỉnh những lệch lạc trong vận hành, không để thị trường phát triển quá nóng, dẫn đến hoạt động đầu cơ, thiếu bền vững”, ông Dũng khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản