Top

TS. Alan Phan: Ẩn ý sau phát ngôn về bất động sản

Cập nhật 20/12/2013 14:11

“Thực sự thì đến thời điểm này tôi vẫn thấy giá bất động sản chưa phù hợp với giá thị trường, nên cần phải làm thế nào để giá phải xuống thấp hơn nữa mới tiêu thụ được”.

TS. Alan Phan, một chuyên gia kinh tế đã nói thẳng như vậy trên tờ Vneconomy. Theo vị chuyên gia này khả năng phục hồi của thị trường vẫn là một điều khá mơ hồ nên bản thân ông nếu có tiền, trong thời gian tới cũng không bỏ tiền vào bất động sản, vì giá vẫn chưa phù hợp.

“Thực sự thì đến thời điểm này tôi vẫn thấy giá bất động sản chưa phù hợp với giá thị trường, nên cần phải làm thế nào để giá phải xuống thấp hơn nữa mới tiêu thụ được. Nó cũng không phải là bài toán gì to tát quá mức không thể giải được”, TS Alan Phan nói.

Dù nhu cầu có nhưng khi giá nhà đất chưa phù hợp với túi tiền thì dân cũng không thể mua và thị trường vẫn lặng sóng

Theo ông, dù coi là thị trường BĐS đang ở đáy, xuyên đáy hay đi ngang đều không quan trọng. Vấn đề là thị trường có thực sự chuyển động được hay không còn phụ thuộc vào thu nhập của người dân và giá BĐS có gặp nhau được hay không. Đến lúc nào đấy hai yếu tố này gặp nhau, tức thì thị trường sẽ chuyển động.

“Ngày nào mà mức giá chưa phù hợp thì bất động sản chưa thể chuyển động được. Còn chuyện người này nói thị trường sẽ lên hay có người nói nên thoát khỏi thị trường… thì tôi chỉ khuyên những ai quan tâm, cần phải coi lại đằng sau những ẩn ý của các phát ngôn đó. Tại sao người ta nói như vậy… Hiểu được điều đó sẽ hiểu được thị trường.

Tôi có thể khẳng định rằng, nhu cầu về bất động sản tại Việt Nam là rất lớn, song phần lớn các sản phẩm hiện nay vẫn chưa phù hợp với túi tiền thì người dân chưa mua mà thôi”, TS Alan Phan khẳng định.

Vị tiến sĩ này cũng thừa nhận, tất cả các dự báo, đặc biệt là của các chuyên gia, kể cả bản thân ông cũng đều có thể sai hết. Còn thống kê dự báo hiện nay của Việt Nam thì cũng chưa đủ sức thuyết phục.
Cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào gói 30.000 tỉ, ông Alan Phan cho rằng: Thị trường sẽ tốt lên nếu như các thủ tục rườm rà được loại bỏ.

Thế nhưng điều đó xem ra khó khăn và bản thân ông dù tỏ ra không tin tưởng vào các số liệu thống kê được công bố, song bằng hành động rút khỏi thị trường Việt Nam và khẳng định: Nếu có tiền, trong thời gian tới tôi cũng không bỏ tiền vào bất động sản, vì giá vẫn chưa phù hợp với khả năng của người dân. Điều này phần nào chứng minh khả năng phục hồi của thị trường vẫn là mơ hồ.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt