Top

Trước mắt nên ưu tiên người có nhu cầu

Cập nhật 18/07/2013 09:17

GS. TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo luôn là việc cần làm, cần có chính sách ưu tiên trong bất kỳ bối cảnh nào. Tuy nhiên, điều này không thể làm ấm thị trường bất động sản (BĐS).

Muốn thay đổi cục diện thị trường phải xem xét lại đối tượng ưu tiên, nên ưu tiên người có nhu cầu, năng lực tài chính ở một mức độ nhất định, chỉ cần hỗ trợ nhỏ là có thể mua được nhà chứ không phải là những người không có gì trong tay, toàn bộ đi vay.

Nếu thực hiện việc này, cũng cần thống nhất quan điểm tránh gây những dư luận trái chiều. Bởi thực tế cho thấy, nếu ưu tiên đối tượng nghèo trong xã hội thì khả năng trả nợ khó  đảm bảo. Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã có tiền thật, chỉ giải ngân thôi còn vướng mắc, huống hồ chuyện giải quyết tồn kho BĐS giá trị hàng tỷ USD sẽ khó đến đâu. Muốn "thoáng" thị trường thì phải giải quyết lượng tồn chứ không phải xây thêm, tăng nguồn cung cho khu vực giá thấp. Vấn đề chính của thị trường là giải quyết lượng tồn động BĐS rất lớn nằm chủ yếu ở phân khúc nhà ở trung, cao cấp. Việc cần làm ngay là đưa ra những chương trình cụ thể, như thành lập các công ty mua bán nợ, phát mãi trái phiếu, cổ phiếu, quỹ đầu tư BĐS, chuyển đổi công năng sang là trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu cho thuê… Có như vậy thị trường BĐS mới có hy vọng thay đổi.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị