Top

Chưa được chấp thuận xây dựng, dự án vẫn thi công

Cập nhật 15/07/2013 09:37

Người mua căn hộ dự án VP5 Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) có thể sẽ gặp khó khi làm sổ đỏ do công trình này chưa có văn bản chấp thuận cho xây dựng dù đã thi công.


Dự án nhà chung cư VP5 Linh Đàm do Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Thành Nam và Công ty cổ phần sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes đầu tư đang gây sốt thị trường bất động sản với giá căn hộ chỉ 14-15,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, ít người biết rằng việc làm sổ đỏ các căn hộ ở đây sẽ khó khăn.

Dự án VP5 đang thi công - Ảnh: Lê Quân

Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó chủ tịch UBND P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, xác nhận dự án VP5 có chức năng thương mại, văn phòng cho thuê đã được cấp phép xây dựng, đơn vị này đã gửi thông báo khởi công cho P.Hoàng Liệt từ cuối năm  2012. Tuy nhiên, sau khi được UBND TP.Hà Nội cho chuyển đổi chức năng sử dụng thành văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở, dự án đã khởi công từ đầu năm nay nhưng không gửi thông báo khởi công đến UBND phường.

Đến ngày 12.5, chính quyền địa phương kiểm tra thấy thiếu văn bản chấp thuận cho xây dựng của Sở Xây dựng Hà Nội nên đã yêu cầu dừng thi công.

Lãnh đạo P.Hoàng Liệt khẳng định, từ khi lập biên bản, phường luôn có người giám sát. “Nếu chống đối lệnh dừng thi công, sẽ giải tán người lao động, cắt điện, nước”, ông Lê Văn Dũng, cán bộ phụ trách xây dựng P.Hoàng Liệt, nói.

Tuy nhiên, đến công trình sáng 12.7, chúng tôi vẫn thấy máy móc và công nhân vẫn đang làm việc.

Người dân ở cạnh công trình cho biết dự án thi công liên tục, thậm chí cả ban đêm. Theo quan sát, công trình đã xong phần móng và tầng hầm, đang đổ cột bê tông phần thân, trong khi đó, căn hộ dự án vẫn tiếp tục “sốt cao” trên thị trường bất động sản.

Một cán bộ phụ trách cấp giấy chứng nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết theo quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ, đất (sổ đỏ) thì dự án phải có đủ thủ tục, đúng quy trình, trong đó có giấy phép chấp thuận cho xây dựng do Sở Xây dựng cấp.

Thêm một yếu tố khiến người mua căn hộ tại VP5 Linh Đàm có thể gặp khó khi làm sổ đỏ là theo giấy phép, công trình chỉ được xây 29 tầng, không kể tầng hầm, tầng kỹ thuật, tuy nhiên, đến chiều 12.7, VP5 Linh Đàm đã bán hết căn hộ ở tầng 31, tầng 32 áp mái cũng đang tiếp tục bán.

Cán bộ kể trên khẳng định những căn hộ từ tầng 30 trở lên sẽ không được cấp sổ đỏ do không được cấp phép xây dựng. Ngoài ra, những căn hộ từ tầng 29 trở xuống cũng gặp khó khi làm thủ tục cấp sổ đỏ vì theo đúng quy trình, cơ quan chức năng phải xử lý xong phần sai phạm mới cấp sổ đỏ cho những căn hộ khác.

Đến chiều 12.7, ông Đào Anh Tuấn, Trưởng phòng quản lý dự án thuộc Sở Xây dựng Hà Nội, xác nhận vẫn chưa nhận được hồ sơ của dự án VP5 Linh Đàm xin cấp văn bản chấp thuận cho xây dựng. Ông Tuấn cũng khẳng định, nếu công trình chưa được chấp thuận nhưng đã xây móng, tầng hầm là sai quy định.

Cũng theo ông Tuấn, nếu chủ đầu tư VP5 Linh Đàm tự ý huy động vốn khi chưa đủ điều kiện có thể bị xem xét về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến dự án, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và quản lý thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết ngày 17.7 tới, cơ quan này sẽ cùng Sở Xây dựng Hà Nội đến kiểm tra.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên online