Top

Triển khai nhanh các đề án xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật 22/04/2009 11:15

Ngày 21/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh việc triển khai các đề án, chương trình, đặc biệt là các chương trình nhà ở cho các đối tượng chính sách, thu nhập thấp.

Cho đến nay, chương trình hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ấn định sẽ triển khai trong tháng 4 với 62.536 hộ tại 61 huyện nghèo của 20 tỉnh. Tương tự, 7 tỉnh trong Chương trình tôn nền vượt lũ ĐBSCL (giai đoạn 2) đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát, quy hoạch chọn địa điểm. Các cơ chế, chính sách nhà cho học sinh, sinh viên, công nhân KCN đã triển khai hợp danh mục các dự án do các địa phương, doanh nghiệp đăng ký đầu tư trong giai đoạn 2009-2010. Sơ bộ đến nay đã trên 100 dự án đăng ký với quy mô diện tích sàn 3,85 triệu m2, tương đương 50.000 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho 220.000 người.

Theo thống kê từ năm 2000, bằng các hình thức hỗ trợ, chương trình khác nhau, cả nước đã hỗ trợ cho gần 1,1 triệu hộ nghèo, gia đình chính sách tại các khu vực nông thôn, vùng khó khăn với tổng số tiền 9.400 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua các tổ chức các cấp, cả nước cũng đã quyên góp trên 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa, cải tạo khoảng hơn 776.000 căn nhà cho các hộ nghèo.

Tại cuộc họp thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện các chương trình, chính sách nhà ở hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL giai đoạn 2, cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, công nhân tại các khu công nghiệp, người có thu nhập thấp tại đô thị,... các ý kiến đều thống nhất, đến nay Chính phủ đã ban hành đầy đủ chính sách nhà ở cho các đối tượng khác nhau, đặc biệt là các đối tượng có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Tuy nhiên, trong triển khai còn nhiều khâu chậm trễ, gặp vướng mắc từ cân đối, thu hút các nguồn lực, sự phối hợp thông tin đến quỹ đất đầu tư.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các thành viên, các Bộ, ngành liên quan đôn đốc, đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án đã triển khai thực hiện kể từ khi Luật Nhà ở được ban hành đến nay. Bao gồm các Đề án xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL (giai đoạn 2), xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, xây dựng ký túc xá cho sinh viên, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn. Trong đó, tập trung hoàn thiện các biện pháp hỗ trợ, phương thức thực hiện, mô hình phát triển và cơ chế đầu tư xây dựng các dự án, hình thành quỹ đất xây dựng.

“Ban chỉ đạo Trung ương cần tiếp tục nghiên cứu, sớm trình để ban hành các đề án nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp, nhà ở công vụ, nhà cho người có thu nhập thấp và cả nhà ở dành cho tầng lớp có thu nhập trung bình và khá ở các đô thị trên tinh thần "phủ" được hết các đối tượng, tiến tới hoàn thiện thị trường”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát, xây dựng các quy hoạch về nhà ở chính sách, cải thiện tình hình thông tin, số liệu, dự báo tình hình cung – cầu thị trường, trình các cơ chế, mô hình để đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư về nhà ở. Hoàn thiện quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương, đôn đốc các địa phương thành lập Ban chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản địa phương.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ