Top

Triển khai ì ạch, hiệu quả mịt mờ, vì sao Cục Y tế GTVT không trả "đất vàng"?

Cập nhật 12/06/2018 11:23

Hiệu quả chưa thấy, nguồn vốn triển khai cũng chưa thấy và ít nhất 1 lần bị thu hồi (sau đó được hủy quyết định) và 1 lần khác suýt bị thu hồi, nhưng Cục Y tế GTVT (Bộ GTVT) vẫn cương quyết giữ lô đất nằm ở vị trí đắc địa thuộc P. Đông Thọ - TP. Thanh Hóa, vốn được giao từ... 15 năm trước.

Hiện trạng lô đất của Phòng khám đa khoa GTVT Thanh Hóa.

15 năm ì ạch

Để bạn đọc có cái nhìn khái quát nhất, chúng tôi xin điểm lại một số dấu mốc thời gian quan trọng của dự án này.

Cụ thể, ngày 25.8.2003, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Phòng khám Đa khoa Giao thông Vận tải Thanh Hóa (PKĐK GTVT) hơn 8.600m2 đất tại P. Đông Thọ, TP. Thanh Hóa với mục đích xây dựng PKĐK có giường bệnh. Đây là ô đất nằm ở vị rất đẹp, vuông vắn với 4 mặt giáp đường, được đánh giá là "đất vàng" của TP. Thanh Hóa.

Tại thời điểm này, PKĐK GTVT Thanh Hóa (thuộc Cục Y tế GTVT - Bộ GTVT) đang hoạt động ổn định và đã có sẵn một cơ ngơi khá rộng rãi tại số 2 Hạc Thành - TP. Thanh Hóa.

Sau gần 7 năm có đất nhưng không triển khai, ngày 7.1.2009, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 59 thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao trả về Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Nhưng đến ngày 19.4.2011, không rõ Cục Y tế GTVT đã cam kết những gì mà UBND tỉnh lại bất ngờ tuyên hủy Quyết định 59 và cho phép tiếp tục thực hiện dự án.

Phòng khám Đa khoa GTVT Thanh Hóa.

Được trả đất, PKĐK GTVT Thanh Hóa đã cho xây dựng một khu nhà 3 tầng dùng vào mục đích khám bệnh và điều trị được đưa vào hoạt động năm 2012. Tuy nhiên, tổng diện tích sử dụng của Phòng khám mới chỉ đạt 3.611m2/8.605m2 (còn gần 5.000m2 đất từ đó đến nay không được sử dụng).

Trước sự lãng phí đó, đầu năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thanh Hóa đã nhiều lần báo cáo UBND tỉnh, đề nghị thu hồi số đất bị bỏ hoang trên với căn cứ: "Sau gần 7 năm kể từ ngày được tiếp tục thực hiện nhưng Dự án vẫn chưa được đầu tư xong, chậm tiến độ đầu tư theo quy định tại điểm i khoảng 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, đủ điều kiện thu hồi đất".

Và "Đây là dự án của Bộ GTVT sử dụng ngân sách nhà nước để nâng cấp thành Bệnh viện ĐK hạng III giai đoạn 2012-2015 nhưng đến nay (2018) vẫn không có kế hoạch triển khai thực hiện, vẫn nguyên trạng như từ năm 2012...".

Đáng chú ý, trong các tờ trình gửi đi, Sở TNMT nhiều lần thẳng thừng bác bỏ việc xây dựng 2 tòa chung cư 10 tầng của chủ đầu tư vì cho rằng không phù hợp với chức năng, mục đích sử dụng đất được giao.

Đến ngày 16.3.2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Văn bản số 2719 nêu rõ quan điểm đồng ý sẽ thu hồi phần đất còn thừa gần 5.000 m2 của PKĐK GTVT Thanh Hóa.

Vậy, nhưng theo nguồn tin riêng của PV Báo Lao Động, một lần nữa, Cục Y tế GTVT lại rốt ráo đàm phán để giữ lại được diện tích đất này với cam kết: Nâng cấp PKĐK GTVT Thanh Hóa lên Bệnh viện hạng III với 100 giường bệnh.

Có khả thi?

Những ngày đầu tháng 6.2018, theo quan sát của PV, mặc dù tọa lạc trên vị trí đắc địa nhưng bên ngoài Phòng khám cỏ dại mọc um tùm, một phần đất đã được cho thuê làm nhà hàng ăn uống. Bên trong khối nhà 3 tầng khang trang chỉ lác đác vài bệnh nhân đến thăm khám.


Những dãy hàng lang vắng hoe của PKĐK GTVT Thanh Hóa.

Trao đổi với PV, ông Ngô Anh Tuấn - cán bộ phụ trách Hành chính của Phòng khám - cho biết, vì ở đây không khám nội trú nên cảm giác vắng vẻ. Chứ trên thực tế, Phòng khám hoạt động hiệu quả, vẫn có bệnh nhân.

Theo ông Tuấn, tất cả kế hoạch nâng cấp lên bệnh viện mới dừng lại ở việc PKĐK GTVT Thanh Hóa gửi đề án lên Bộ GTVT. Còn việc Bộ có duyệt hay không, nguồn vốn ở đâu, khi nào bố trí vốn... thì hiện tại, chưa có bất cứ một phản hồi nào.

Quay trở lại với PKĐK GTVT Thanh Hóa tại số 2 Hạc Thành. Theo quan sát của PV, quang cảnh còn hiu hắt gấp bội phần. Phía bên ngoài, phần lớn mặt tiền đã được chia nhỏ thành những ki-ốt để cho thuê mở cửa hàng photocopy, sửa máy tính...

Bên trong, cũng chỉ còn một số người làm công tác cấp giấy khám sức khỏe. Còn hơn 40 bác sĩ, cán bộ khác, đã ở bên trụ sở mới.


Cảnh vắng vẻ tại trụ sở cũ của PKĐK GTVT Thanh Hóa nằm ở số 2 Hạc Thành.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng Dung - Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT - cho biết, chủ trương nâng cấp PKĐK GTVT Thanh Hóa lên bệnh viện đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2012. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang được thẩm định do nguồn kinh phí còn hạn chế, Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm khác của ngành nên dự án này bị chậm lại.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động