Top

Tập đoàn Thụy Điển muốn rót 45 tỷ USD vào đường sắt VN

Cập nhật 25/02/2009 08:10

Tập đoàn SkeriNova của Thụy Điển vừa đề nghị được tham gia xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng số vốn đầu tư lên đến 45 tỷ USD. Theo phương án ban đầu, đường sắt được xây dựng trên không và có thể hoàn tất sau 5 năm.

Sau hai năm nghiên cứu thăm dò, sáng nay, đại diện SkeriNova Holding đã trình bày ý tưởng xây dựng hệ thống đường sắt với Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch Đầu tư). Theo đó, thay vì chỉ vận tải hành khách, đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới kết hợp vận tải khách và hàng. Hiện nay các hệ thống đường sắt cao tốc của nhiều nước như Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển chỉ chuyên chở hành khách.

Hệ thống đường sắt này sẽ nối với 3 cảng lớn của Việt Nam tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM. Nhờ đó, vận tải hàng hóa của Việt Nam sẽ tập trung vào 3 đầu mối lớn này, thay vì rải ra tới 114 cảng từ Bắc và Nam như hiện nay.

SkeriNova đề xuất thực hiện dự án theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với số vốn dự kiến là 45 tỷ USD. Trong đó, phía Việt Nam thực hiện công đoạn giải phóng mặt bằng và xây dựng đường ray cho tàu cao tốc. Phía SkeriNova chịu trách nhiệm cung ứng tàu, thiết bị liên quan cũng như quá trình vận hành để chở khách và hàng. Tuy nhiên, đại diện tập đoàn này cũng chưa khẳng định về tổng vốn cho dự án, bởi đến nay chưa có nghiên cứu tiền khả thi.



Công nghệ RO-RO mà SkeriNova giới thiệu với hai loại
toa chở hàng và toa chở người. Ảnh: SkeriNova.


Theo phương án của tập đoàn đến từ Thụy Điển, nếu được chấp thuận, dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2010 và hoàn thành chỉ sau 5 năm. Tốc độ tối đa của tàu cao tốc sẽ là 400 km/h.

Theo đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, một dự án hàng chục tỷ USD là lớn đối với Việt Nam, và Việt Nam chỉ có thể huy động từ ngân sách khoảng 30% nguồn vốn. Song việc huy động từ doanh nghiệp tư nhân trong bối cảnh hiện nay cũng khá khó khăn. Việt Nam hoan nghênh các tập đoàn nước ngoài tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp hệ thống đường sắt của Việt Nam, vốn ở trong tình trạng lạc hậu hơn các nước khác.

Đến nay, dự án FDI có vốn đăng ký lớn nhất tại Việt Nam là khu liên hợp thép của tập đoàn Lion (Malaysia) với Vinashin tại Hà Tĩnh, với 9,8 tỷ USD. Năm 2008, tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Việt Nam ước tính đạt gần 90 tỷ USD.

SkeriNova Holding là một tập đoàn của Thụy Điển hoạt động trong các lĩnh vực vận chuyển, xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress