Top

TPHCM sẽ tính lại giá nhà ở xã hội

Cập nhật 17/05/2013 14:39

Những người đủ điều kiện thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại dự án chung cư đầu tiên của TPHCM (chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10) sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để cơ quan chức năng xem lại giá của chung cư này.

Dự án chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội TPHCM, ngày 16-5, đã họp với 108 công chức được xét duyệt mua nhà ở xã hội tại dự án chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành để giải thích việc xác định lại giá các căn hộ theo quy định mới của Chính phủ.

Theo Nghị định 34/2013 của Chính phủ, nhà ở xã hội huộc sở hữu nhà nước không được bán mà chỉ được cho thuê và thuê mua. Chung cư Tô Hiến Thành được Tổng công ty địa ốc Sài Gòn - doanh nghiệp nhà nước - xây dựng hoàn toàn trên đất công, nguồn vốn xây dựng có một phần của ngân sách nhà nước, do vậy dự án này thuộc sở hữu nhà nước, thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 34.

Ngoài ra, hiện Bộ Xây dựng đang có dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định này với tinh thần giá cho thuê, thuê mua cũng phải tính cả vị trí để đảm bảo công bằng, nghĩa là nếu chung cư ở vị trí tốt sẽ có giá cao hơn những chung cư khác.

Trước đây, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội chỉ tính tới 3 yếu tố gồm chí phí đầu tư, lãi vay ngân hàng và lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp tham gia đầu tư. Với Nghị định mới, giá cho thuê, thuê mua chung cư này sẽ phải tính thêm vị trí thuận lợi.

Tại buổi họp, một số người băn khoăn về giá thuê, thuê mua sau khi tính lại giá và thời gian tạm dừng thực hiện. Thậm chí có người muốn chuyển sang dự án mới nếu sắp tới giá bán căn hộ chung cư này quá cao.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội TPHCM cho biết các cơ quan chức năng sẽ cố gắng xác định mức giá ưu đãi nhất theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp người mua muốn chuyển sang dự án khác sẽ được hội đồng tạo điều kiện.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG