Top

Cấp sổ đỏ cho các tổ chức qua mạng: Giảm phiền hà, đẩy nhanh tiến độ

Cập nhật 17/05/2013 13:25

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) cho các tổ chức qua mạng, từ tháng 5/2013.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, phương án này sẽ giảm được phiền hà, đồng thời đẩy nhanh được tiến độ cấp sổ đỏ cho các tổ chức, đơn vị.

* Ông có thể cho biết, việc triển khai thí điểm cấp sổ đỏ qua mạng được thực hiện như thế nào?

- Sở TN&MT Hà Nội đang thí điểm dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính liên quan đến cấp sổ đỏ cho các tổ chức, đơn vị. Đây là dịch vụ công mức độ 3 được thí điểm thực hiện từ ngày 2/5/2013. Cụ thể, các dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các văn bản, hồ sơ đến địa chỉ http://tnmtnd.hanoi.gov.vn. Nếu trước kia, người đi làm sổ đỏ phải nhiều lần đến Sở TN&MT nộp hồ sơ, bổ sung thủ tục, thì nay chỉ phải kê khai các thông tin qua mạng.

Đối với trường hợp các tổ chức có hồ sơ cũ, nát; các tổ chức sử dụng đất gặp khó khăn trong giao dịch qua mạng và nếu có yêu cầu, Sở TN&MT vẫn nhận hồ sơ dạng giấy tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại văn phòng Sở.
 

* Vậy, sau 2 tuần triển khai, đã có bao nhiêu tổ chức, đơn vị làm thủ tục cấp sổ đỏ qua mạng, thưa ông?

- Tuy mới triển khai thí điểm, nhưng bước đầu Sở TN&MT đã nhận được những phản hồi tích cực từ các tổ chức, đơn vị. Hiện chưa có hồ sơ nộp vào chính thức, nhưng khoảng 30 tổ chức đã liên lạc qua email, qua trang web của Sở, đăng ký nhận hướng dẫn để làm các hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ qua mạng. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ như việc thông báo thời hạn xử lý hồ sơ, thời hạn cấp sổ đỏ đều được thực hiện hoàn toàn trên mạng. Các tổ chức, đơn vị sẽ nhận được thông báo ngày trả kết quả ngay trên mạng.
 


Cấp sổ đỏ qua mạng sẽ giảm phiền hà, công khai minh bạch trong việc tiếp nhận và xử lý  hồ sơ. Trong ảnh: Kê khai thủ tục đăng ký sổ đỏ tại quận Cầu Giấy. Ảnh: Đức Giang

* Theo ông, việc cấp sổ đỏ qua mạng có thực sự giảm được phiền hà hay không?

- Tôi cho rằng, việc cấp sổ đỏ qua mạng sẽ giảm được phiền hà cho các tổ chức, đơn vị, vừa công khai minh bạch để giám sát cán bộ thụ lý hồ sơ. Chẳng hạn, thay vì phải làm nhiều bộ hồ sơ như trước đây, thì nay, các đơn vị, tổ chức chỉ phải điền các thông tin thông qua mạng, hồ sơ kê khai sẽ được luân chuyển ở các bộ phận, để Sở TN&MT tiến hành xử lý. Các tổ chức cũng sẽ nhận được thông báo ngày trả kết quả ngay trên mạng. Điều này sẽ giảm được sự phiền hà, cũng như công khai minh bạch các bước tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Đây là bước cải cách thủ tục hành chính quan trọng trong quy trình cấp sổ đỏ. Việc thí điểm này bước đầu có thể có những vấn đề cần phải điều chỉnh, nhưng đây là sự thể hiện quyết tâm của UBND TP Hà Nội trong việc đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các tổ chức, đơn vị còn nhiều tồn đọng. Ngoài việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi kiên quyết trong việc xử lý cán bộ, công chức có hành vi sách nhiễu, cố tình gây khó cho doanh nghiệp, người dân đi làm hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ.

Xin cảm ơn ông!

"Năm 2012, trên địa bàn TP Hà Nội đã cấp được 1.500 sổ đỏ cho các tổ chức, đơn vị, nâng tổng số cấp được trên toàn TP lên 7.346 sổ đỏ, đạt 38,6%. Số còn lại, Sở TN&MT đã thông báo, nhưng rất ít tổ chức, đơn vị chịu đến kê khai thủ tục. Tới đây, TP sẽ có biện pháp mạnh xử lý đối với các tổ chức không chịu kê khai cấp sổ đỏ và công khai những trường hợp này trên mạng." - Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị