Top

TP.HCM: Sẽ có biện pháp chế tài đối với đơn vị thi công chậm tiến độ

Cập nhật 09/04/2008 09:00

1. TP.HCM: Sẽ có biện pháp chế tài đối với đơn vị thi công chậm tiến độ

Nhằm xử lý nghiêm các đơn vị thi công xây dựng thực hiện chậm tiến độ, UBND TP.HCM vừa yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương xây dựng mẫu hợp đồng thi công xây dựng, trong đó làm rõ nội dung, biện  pháp chế tài, làm cơ sở xử lý về sau.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan chuẩn bị danh mục quỹ nhà, đất do nhà nước trực tiếp quản lý, danh mục quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do các đơn vị được giao quản lý, sử dụng và có yêu cầu chuyển đổi thành nhà ở xã hội, nhà phục vụ tái định cư để bảo đảm việc đẩy nhanh tiến độ của chương trình xây dựng đầu tư nhà ở.

Đối với các dự án sử dụng đất do chủ đầu tư tự thỏa thuận bồi thường, nếu UBND các quận, huyện không đăng ký mua lại trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo việc ưu tiên bán lại quỹ nhà phục vụ tái định cư thì chủ đầu tư được triển khai phương án kinh doanh quỹ nhà này.

2. Xét thưởng các khu đô thị mới xuất sắc

Để đánh giá chuẩn xác chất lượng các khu đô thị mới, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam sẽ phối hợp cùng Bộ Xây dựng tổ chức xét thưởng các khu đô thị mới xuất sắc đã xây dựng trên toàn quốc. Theo đó, các khu đô thị mới được nộp hồ sơ thi là những khu đô thị có diện tích lớn hơn hoặc bằng 20 ha và không phân biệt nguồn vốn đầu tư đã được triển khai xây dựng hoàn  chỉnh ít nhất 50% quỹ đất trong ranh giới đất dự án xây dựng.

Hạn chót nộp hồ sơ thi xét thưởng vào ngày 30-4 tại Văn phòng Trung ương hội (389 Đội Cấn). Dự kiến giải thưởng sẽ được công bố và trao giải vào tháng 6-2008 tại Hà Nội.

3.  Cấp giấy phép xây dựng tạm trong vùng quy hoạch

Kể từ 11-4, Bắc Giang sẽ thực hiện quy định cấp giấy phép xây dựng tạm công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được phê duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện. Đó là các quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lế/5000 hoặc tỉ lệ 1/2000; quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Được biết, diện tích đất xin cấp phép không được nhỏ hơn 20m2 hoặc có một chiều của lô đất không nhỏ hơn 3m. Bên cạnh đó, nhà xây dựng tạm được cấp phép là dạng nhà bán kiên cố, có tối đa hai tầng, trong đó tầng hai không được đổ mái bằng bê-tông cốt thép, tổng chiều cao công trình không lớn hơn 8m.

Việc cấp giấy phép xây dựng tạm còn được áp dụng đối với phần đất nằm ngoài chỉ giới xây dựng theo quy hoạch.

DiaOcOnline.vn