Top

TPHCM kêu gọi đầu tư 17 dự án giao thông

Cập nhật 07/11/2008 01:00

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Phượng cho biết, thành phố sẽ giới thiệu khoảng 17 dự án lớn về phát triển hệ thống giao thông đô thị để kêu gọi đầu tư.

Theo ông Phượng, 17 dự án nói trên bao gồm các bãi đậu xe trên cao, bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe trên mặt đất và các dự án phát triển hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, xe điện ngầm…

TPHCM cũng kêu gọi đầu tư vào dự án cảng Hiệp Phước; dự án đường vành đai số 3, số 4; tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương - An Sương - Củ Chi và dự án xây dựng hệ thống đường sắt trên cao.

“Đây đều là những dự án có tác động rất lớn đến sự phát triển giao thông đô thị tại TPHCM vì giao thông công cộng được xác định là chiếc xương sống cho toàn bộ hệ thống cho giao thông đô thị phát triển trong tương lai”, ông Phượng cho hay.

Hiện nay, hệ thống xe buýt công cộng chỉ đáp ứng khoảng 6% nhu cầu đi lại trong thành phố. Với việc đẩy mạnh đầu tư các dự án lớn về giao thông đô thị, TPHCM đặt ra yêu cầu là phương tiện xe buýt sẽ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu giao thông, và phương tiện vận chuyển bánh sắt cũng sẽ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu đi lại.

Theo ông Phượng, hai thách thức lớn nhất về giao thông tại thành phố hiện nay chính là sự gia tăng quá nhanh của phương tiện giao thông cá nhân và diện tích lưu thông còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của giao thông đô thị nhằm phục vụ cho tốc độ phát triển kinh tế của thành phố.

Tại buổi họp báo chiều ngày 6-11, ông Phượng cho hay, thông tin chi tiết về các dự án nói trên sẽ được chính thức đưa ra tại hội thảo quốc tế về giao thông đô thị lần thứ 13 (CODATU XIII), diễn ra trong ba ngày (từ 12 đến 14-11) tại khách sạn Sheraton, quận 1, TPHCM.

CODATU XIII có chủ đề “Giải pháp phát triển giao thông bền vững tại thành phố các nước đang phát triển” do UBND TPHCM phối hợp với Hiệp hội Hợp tác vì sự phát triển giao thông đô thị (CODATU) của Pháp tổ chức.

CODATU được tổ chức hai năm một lần, tại các quốc gia khác nhau. Việt Nam tham gia hội thảo quốc tế này lần đầu tiên vào năm 2006 (CODATU XII) tại thành phố Lyon của Pháp.

CODATU XIII được tổ chức tại TPHCM sắp tới sẽ có khoảng 400 đại biểu tham dự; trong đó có khoảng 200 đại biểu quốc tế từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia, trình bày khoảng 90 bài tham luận liên quan đến giao thông đô thị.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG