Top

TP.HCM: Ai đang đầu cơ nhà, đất?

Cập nhật 14/05/2007 15:00

TP - Không phải Cty kinh doanh địa ốc nhưng với vốn lớn, quen biết rộng và sẵn sàng chi đẹp, họ là những nhà đầu tư (hay đầu cơ?) sẵn sàng bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua gom nhà đất kiếm lời.

Mua gom mọi lúc, mọi nơi

Khi Bộ Xây dựng đưa ra dự thảo đề án cho người nước ngoài (NNN) mua nhà và ông Bộ trưởng Bộ này ước tính có khoảng 25.000 NNN có đủ điều kiện mua nhà tại Việt Nam, giới đầu tư địa ốc đã nhận định thị trước căn hộ cao cấp ( CHCC) sẽ lại sôi động vì đáp ứng nhu cầu của NNN.

Trước đó hàng loạt dự án CHCC đã được nhiều người mua gom với số lượng lớn nhằm chờ thời kiếm lời.

Tại dự án V.S, có gia đình mua từ 17-20 căn với giá từ 1- 1,7 tỷ đồng, dự án SG.N số khách mua từ 5-10 căn trên chục người, các dự án của H.L, H.K. M... không hiếm những người mua nguyên tầng hoặc cả chục căn.

Ngay như dự án P.M.T bán với số lượng khá hạn chế nhưng có khách vẫn mua được 5-7 căn.

Tại Phú Mỹ Hưng, rút kinh nghiệm các dự án như Hưng Vượng 2,3, Sky Garden có khách hàng gom cả chục căn, gần đây Cty này thực hiện chính sách mỗi khách hàng chỉ được mua một căn nhưng họ lại “lách” bằng cách nhờ người khác đứng tên.

Những năm trước, khi mà CHCC chưa sốt như bây giờ, tình trạng mua gom đã xảy ra và những khách hàng này đã thắng khá đậm.

Tại dự án H., gia đình một người đẹp nổi tiếng đặt mua 2 tầng lầu với 20 căn hộ, dự án M. sang trọng bậc nhất lúc bấy giờ cũng thường xuyên đón khách hàng từ Hà Nội, nước ngoài về bỏ tiền mua 5-7 căn, dự án SG P. gần đấy cũng chẳng lạ gì những khách quen gom một lúc gần 10 căn hộ.

Còn đất thì từ 2001 đã có người sẵn sàng bao thầu 50% diện tích dự án với khoảng 100-200 miếng. Còn các dự án lớn của Phú Mỹ Hưng, Him Lam, Vạn Phát Hưng, Sài Gòn Pear, Cty phát triển nhà Bình Thạnh... không thiếu gì những người chịu chi để có trên 5 mảnh đất trở lên.

Do các dự án có tiến độ thanh toán trong vòng 2-5 năm nên chỉ cần bỏ ra 100-300 triệu là ký được hợp đồng với chủ đầu tư cho một sản phẩm và 4,5 tỷ là đủ mua gom 10-20 CHCC hoặc đất.

Giới đầu cơ và chủ đầu tư “liên kết”

Giải thích cho tình trạng trên, Phó Tổng giám đốc một Cty địa ốc lớn nói: “Các dự án trên nếu mua được giá gốc thì chỉ có lời ít hay nhiều chứ không bao giờ lỗ.

Như căn hộ Sky Garden của Phú Mỹ Hưng trước đây chỉ khoảng 600 triệu- 900 triệu căn nay chẳng còn căn nào dưới 1,3 tỷ hay căn hộ, đất Phú Mỹ thì nay đã lời gấp 2 thậm chí 3 lần (đất).

Chưa kể họ mua sớm, nhiều còn được giảm 2-3%.Chẳng có buôn bán gì lời bằng mà rất chắc ăn” .

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Cty Hoàng Quân cho biết thêm: “Nhiều khách hàng muốn kinh doanh địa ốc nhưng ngại lập dự án, đứng tên cho thiên hạ biết và không có hệ thống bán lại sản phẩm nên họ chờ nơi nào có dự án là nhảy vào, lời có thể không nhiều bằng chủ đầu tư nhưng khoẻ và nhàn hạ hơn hẳn”.

Bà Nguyễn Thị Thu H. ( P. Bến Nghé, Q.1 TP HCM), người đang có 7 căn hộ và 4 miếng đất tại Phú Mỹ Hưng, 19 CHCC rải rác tại các dự án khác lý giải:

“Thời nào nhà đất cũng là số 1 và luôn tăng giá nên tôi tin chắc mình có lời nhất là khi mua sỉ nhà, đất tại các dự án đều được nhiều chế độ ưu đãi như giá giảm, chủ đầu tư giúp bán hộ sau khi mua.

Do tôi nhắm vào các chủ đầu tư uy tín nên chưa bị lỗ bao giờ. Với số vốn 3 tỷ ban đầu, sau 4 năm kinh doanh kiểu này tôi đã có hơn 25 tỷ, hơn đứt Cty tin học của ông xã tôi”.

Tại nhiều Cty địa ốc, họ không những hạn chế mà còn có chính sách khuyến khích những khách hàng mua số lượng nhiều.

Như Cty V.P.H không chỉ giảm 2% cho khách hàng cũ mua nhiều, sớm mà còn chiết khấu 0,4-0,5 cho khách mua từ sản phẩm thứ 2 trở đi, P. M.H giảm 2% cho những khách hàng cũ, mua nhiều, H.A còn giảm đến 5% cho khách mua từ 5 căn trở lên...

Có Cty như P, V... mới đây còn tăng giá đến 15% cho những khách mua sau! Hầu như dự án nào cũng muốn khách mua “sỉ” hơn là mua lẻ.

Chủ tịch HĐQT Cty Vạn Phát Hưng Võ Anh Tuấn cho rằng: “Mua bán số lượng nhiều thì cả khách lẫn Cty đều có lợi, Cty nhanh chóng tiêu thụ hết hàng còn khách mua được giá ưu đãi”.

Những Cty trên còn tổ chức hệ thống bán hàng giúp khách hàng mua “sỉ” bán nhà, đất nhanh chóng hơn và coi họ là khách “VIP” của Cty, chỉ cần ngồi nhà ký hợp đồng và nhận tiền!

Không những vậy họ còn được ưu tiên những căn đẹp, mảnh đất “vàng” trong dự án, vị trí tốt và nhất là thông tin sớm để hưởng những chế độ ưu đãi.

Trong quá trình bán lại, họ cũng là những khách hàng được xếp hàng đầu vì “dễ tính, chịu chi hoa hồng, phí môi giới”.

Ngoài ra đây cũng là nguồn khách chính làm không khí giao dịch của các dự án sôi động, náo nhiệt, tạo ra cảnh tranh mua tranh bán và nhất là đem lại khoản phí chuyển nhượng không nhỏ cho các Cty.

Nếu chịu khó đến các Cty địa ốc mỗi khi có dự án mới, sẽ không khó nhận ra các gương mặt quen thuộc “chinh chiến” từ cơn sốt 2001 cho đến nay.

Các Cty địa ốc và nhà đầu tư mua gom luôn được lợi khi liên kết với nhau, nhưng những người thực sự có nhu cầu mua để ở thì lại luôn phải chịu cảnh vừa mua đắt vừa ít có sự lựa chọn.

Vì phải kiếm lời, nên bất cứ dự án nào sau 2-3 tháng giá đã bị đẩy lên trên 10%. Khi giao nhà, đất đã đội lên 50-100% hay gấp cả chục lần giá gốc. Các dự án của Him Lam, Hoàng Anh Gia Lai, Hoàng Kim... hiện nay đã lên giá ít nhất 500.000đồng/m2 so với hồi mới công bố vào tháng 4/2007.

Tuy nhiên tình trạng trên vẫn tái diễn vì chẳng có luật nào cấm, giới đầu tư mua gom bán lẻ cũng chẳng phải chịu đồng thuế nào ngoài phí chuyển nhượng, môi giới và lãi quá hấp dẫn nên cho đến nay đây vẫn là cách làm ăn béo bở nhất của giới đầu tư địa ốc. 

Hà Phan