Top

HTX nhà ở - Một mô hình mới quản lý chung cư

Cập nhật 10/12/2003 16:00

Mô hình HTX nhà ở đã được các cơ quan chức năng TP.HCM thảo luận trong hội thảo "HTX tham gia phát triển, quản lý và cung ứng dịch vụ nhà ở cho người có thu nhập thấp" do Liên minh HTX TP.HCM tổ chức ngày 9/12.

Thành phố hiện nay có khoảng 500 chung cư, trong đó có trên 73.700 căn hộ do Nhà nước quản lý, nhưng hầu như chỉ có các tổ dân phố tự quản nên không mang tính chuyên nghiệp, không có khả năng phát triển các dịch vụ tiện ích. Chính vì vậy, các chung cư trên địa bàn thành phố hiện nay thường thiếu thốn tiện nghi nhưng người dân lại phải trả giá dịch vụ cao, an sinh xã hội chưa đảm bảo, bộ mặt chung cư nhếch nhác, thiếu thẩm mỹ...

"Tình trạng trên sẽ được cải thiện khi các HTX nhà ở đi vào họat động", Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM Nguyễn Duy Hiếu khẳng định. Theo ông Hiếu, HTX nhà ở sẽ có 2 chức năng cơ bản là quản lý và cung cấp các dịch vụ nhà ở như an sinh xã hội, thông tin, liên lạc, dịch vụ tiện ích (giặt giũ, vệ sinh, lương thực, thực phẩm hoặc suất ăn...). Chức năng thứ hai là HTX sẽ dùng tiền vay hoặc tiền do các thành viên là pháp nhân đầu tư xây dựng các chung cư và sau đó bán cho các xã viên dưới hình thức trả góp và cung cấp các dịch vụ trên. Dự kiến, đầu năm 2004, Liên minh sẽ tổ chức một nhóm công tác về nhà ở.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, cho biết, việc giải quyết nhà ở cho công nhân viên, lao động có thu nhập thấp vừa qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu bức xúc. Ông Chính băn khoăn, trong tổng nguồn vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng xây nhà cho người thu nhập thấp từ nay cho đến năm 2010 thì vốn ứng trước của người mua nhà là 4.000 tỷ đồng (chiếm 26 - 30%). Tiền ứng vốn của công nhân viên lao động hình thành từ tích lũy, vay mượn của người thân hoặc Quỹ phúc lợi của doanh nghiệp.

Nhưng Quỹ phúc lợi của các doanh nghiệp hiện nay rất hạn chế do chỉ được trích từ 2-3% tháng lương thực tế thì mới đủ cho các hoạt động phục vụ tập thể như tham quan, nghỉ mát, trợ cấp khó khăn... Tiền đâu để góp vốn xây dựng nhà ở nếu không sửa đổi các quy định liên quan đến quỹ phúc lợi doanh nghiệp?

UBND TP.HCM, Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với Liên Minh HTX nghiên cứu thêm về mô hình HTX nhà ở trong thời gian tới.

Đóng góp kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông Stig Hakan Lindhé, Giám đốc Trung tâm phát triển HTX, Liên đoàn HTX Thụy Điển, cho biết, Thụy Điển hiện có 9 triệu dân và có khoảng 4 triệu căn hộ, trong đó có 720.000 căn hộ (chiếm 18%) do HTX nhà ở sở hữu. Mô hình HTX nhà ở hiện đang được phát triển trên 40 nước (trong đó có 20 nước ở châu Âu) và giải quyết khá tốt nhu cầu của người dân.


Theo Thanh Niên