Top

Tái định cư cho các hộ tạm cư dài hạn, mục tiêu sắp hoàn thành

Cập nhật 04/04/2007 16:00

Ban chỉ đạo tái định cư TP tổ chức sơ kết công tác tái định cư cho các hộ tạm cư dài hạn. Có thể nói những chuyển biến tích cực trong công tác tái định cư là nổ lực rất lớn của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.

Sự quyết tâm đó thể hiện qua việc UBND TP ban hành Chỉ thị số 32 ngày 13/10/2006về tập trung giải quyết tái định cư cho các hộ đang tạm cư dài hạn trên địa bàn TPHCM. Ngay sau đó là việc thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện công tác này. Đặc biệt, TP cũng đã chấp nhận cho các quận, huyện giải quyết tái định cư bằng nhiều hình thức như: mua căn hộ chung cư, nền đất có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật theo giá thị trường. Về cơ chế tài chính cũng được hướng dẫn đầy đủ các thủ tục theo đúng quy trình...

Đây là động lực để thúc đẩy nhanh được tiến độ giải quyết nhà cho dân tạm cư. Là cơ quan chuyên môn tham mưu cho TP các chính sách về nhà ở, ngay sau khi có chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND TP, Sở Xây dựng chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra, rà soát, phân loại các đối tượng tạm cư, giải quyết các vướng mắc trong triển khai thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công quỹ nhà tái định cư.

Sau hơn 5 tháng triển khai, kết quả mang lại rất đáng phấn khởi. Đến nay có 8 quận đã chấm dứt tình trạng tạm cư dài hạn. Nếu tính chung cho toàn thành phố, TP đã giải quyết cho gần 2.390 hộ, đạt 62% trên tổng số 3.806 hộ tạm cư dài hạn thuộc các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Nhớ lại những ngày cuối năm vừa qua, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đến thăm các khu tái định cư, đã tận mắt chứng kiến không khí nhộn nhịp tại các nơi này khi các hộ dân tạm cư nhiều năm được chuyển tới ngôi nhà mới. Đây là điều khác hẳn với mọi năm khi sau một cái tết là chuỗi ngày lo lắng cho nơi ăn chốn ở của mình.

Tạm cư là nỗi băn khăn ray rứt không chỉ của những bà con bị ảnh hưởng trực tiếp mà còn là nỗi lo chung của toàn TP. Trong một thời gian dài trước đây, dù được TP tập trung giải quyết nhưng kết quả mang lại không nhiều. Ấy vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn được sự quan tâm chỉ đạo xuyên suốt từ Thành uỷ, Hội đồng Nhân dân, UBND TP và các sở ngành đã đem lại những kết quả rất đáng ghi nhận.

Mục tiêu đến 30/6/2007sẽ giải quyết cho hơn 1.732 hộ còn lại. Đây là một nhiệm vụ nặng nề, nhưng với những kết quả đã có được trong khoảng thời gian qua, cùng những cố gắng trong thời gian tới, chúng ta tin tưởng TP sẽ hoàn thành được mục tiêu đề ra, đến hết tháng 6/2007 sẽ chấm dứt tình trạng tạm cư dài hạn.


Theo Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM