Top

TP. HCM: Năm 2010 nền nhà cao 2,5 m sẽ không bị ngập

Cập nhật 04/04/2008 10:00

1. TP. HCM: Năm 2010 nền nhà cao 2,5 m sẽ không bị ngập

Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch TP. HCM đến năm 2025.Theo đó, cốt cao độ xây dựng khống chế đối với TP. HCM là 2,05 m. Khu đô thị cũ có mật độ xây dựng dày đặc sẽ được san lấp cục bộ, tôn nền, tạo hướng thoát nước kết hợp đê bao, cống ngăn triều và hồ điều hòa để chống ngập úng. Khu đô thị mới phát triển sẽ tổ chức san nền đạt cao độ khống chế, xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, cải tạo nạo vét kênh rạch để tăng khả năng thoát nước. Thành phố đang chờ bộ Xây dựng phê duyệt cốt nền cao độ xây dựng.

Được biết, đỉnh triều năm 2007 tại Phú An cao nhất gần 1,5 m. Do đó, các nền nhà phải được xây cao hơn đỉnh triều ít nhất 0,5 m tức là phải cao 2 m. Các khu nhà kiên cố, nhà biệt thự nằm trong khu vực này phải xây nền cao 2,5 m mới bảo đảm không bị ngập đến năm 2010.

2. Tạo quỹ đất nông nghiệp công nghệ cao tại Nhà Bè?

Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó chủ tịch UBND TP. HCM vừa giao sở Quy hoạch kiến trúc phối hợp với UBND huyện Nhà Bè hoàn thiện ý tưởng không gian đô thị mới và phát triển hạ tầng cho huyện Nhà Bè dựa trên việc định hình không gian đô thị của một số dự án lớn như khu Nam, khu đô thị Hiệp Phước… Trong đó, cần nghiên cứu kỹ để luận giải và đề xuất có nên giữ lại đất nông nghiệp ở huyện này hay không, nếu có thì đó là mảng xanh sinh thái hay nông nghiệp công nghệ cao.

3. TP. HCM: Tạm ngưng giải quyết hồ sơ xin xây cao ốc

Nhằm giải quyết những vướng mắc trong việc chuyển mục đích sử dụng đất để xây cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại kinh doanh, UBND TP. HCM vừa có hướng dẫn tạm thời trong thời gian này thành phố chưa giải quyết các hồ sơ xin thuê đất để xây cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại cho đến khi có ý kiến của Thủ tướng và bộ Tài chính.

Sở dĩ có việc tạm ngưng này là do hiện nay thành phố đang có nhiều vướng mắc, bất cập về giá trị quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa theo chủ trương quy hoạch của thành phố.

Thành phố sẽ dự thảo bản báo cáo Thủ tướng, bộ Tài chính xin ý kiến trong phân định rõ đối tượng được áp dụng hình thức thuê đất, giao đất và cho phép UBND TP ban hành giá thuê đất sát với giá thị trường.

DiaOcOnline.vn