Top

Tổng diện tích nhà ở toàn quốc đạt trên 1 tỉ m2

Cập nhật 06/12/2008 01:14

Theo Bộ Xây dựng, tổng diện tích nhà ở toàn quốc đến nay ước tính đạt 1.021,7 triệu m2, bình quân 12 m2 sàn/người, đạt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra cho năm 2008.

Hiện vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) vẫn chiếm gần 50% tổng vốn FDI. Thu chi ngân sách từ thị trường BĐS chiếm tỉ trọng lớn, có địa phương chiếm đến trên 50% tổng thu ngân sách. Các khu đô thị mới có cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường sống văn minh như dự án Phú Mỹ Hưng, Ciputra… đã hình thành. Nhiều tổng công ty lớn đã đủ sức thi công các công trình mang tầm cỡ thế giới, đầu tư xây dựng các công trình cao tầng hiện đại lên đến 30, 40 và trên 60 tầng.

Cùng đó, các chính sách cởi mở của Nhà nước như người dân được mua nhà ở tại các đô thị mà không cần hộ khẩu, mở rộng đối tượng Việt kiều được mua nhà và cho phép thực hiện thí điểm người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam... cũng làm tăng nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn.

Để góp phần phát triển thị trường BĐS lành mạnh, bền vững, Bộ Xây dựng đã đề nghị Chính phủ cho phép xây dựng thí điểm về công bố chỉ số thị trường BĐS để phản ánh kịp thời, chính xác xu thế phát triển của thị trường, giảm thông tin "nhiễu". Đây cũng là công cụ phục vụ công tác quản lý nhà nước và thông tin định hướng thị trường đối với nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng.

Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, tổ chức cá nhân kinh doanh BĐS thực hiện và hình thành mạng các sàn giao dịch BĐS. Việc hướng dẫn, đào tạo, cấp chứng chỉ về môi giới BĐS, định giá BĐS, quản lý, điều hành sàn giao dịch cũng khẩn trương hoàn tất cho phù hợp.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN