Top

Tìm mua căn hộ được vay tiền trả góp

Cập nhật 12/06/2008 10:00

Các ngân hàng đang thắt chặt dịch vụ cho vay bất động sản (BĐS) khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở thực sự gặp khó khăn. Tuy nhiên, một số dự án vẫn tiếp tục hỗ trợ cho khách hàng mua nhà thông qua sự liên kết với ngân hàng trước đó.

Công ty cổ phần đầu tư Nam Long đang rao bán căn hộ dự án An Viên tại phường Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM. Các căn hộ tại đây có diện tích linh hoạt từ 47 m2 trở lên (từ 1 - 3 phòng ngủ) với giá bán từ 16,83 triệu đồng/m2 trở lên. Tổng giá trị một căn hộ thấp nhất ở mức 800 triệu đồng. Khi ký hợp đồng, khách hàng đóng trước 10% tổng trị giá hợp đồng và tiếp tục đóng thành nhiều đợt sau đó.

Điều đáng chú ý là khi mua nhà, khách hàng sẽ được hỗ trợ vay vốn tối đa lên đến 80% trong vòng 20 năm thông qua Ngân hàng Techcombank. Sau khi ký hợp đồng mua nhà, khách hàng sẽ mang hợp đồng đến Techcombank để có thể làm thủ tục vay vốn.

Tuy nhiên, việc vay vốn còn tùy thuộc vào khả năng trả nợ của khách hàng. Chị Nguyễn Thị Loan, ngụ tại Q.Tân Bình cho biết chị đang tìm hiểu để mua một căn hộ tại đây. "Với tổng thu nhập của cả hai vợ chồng khoảng 12 triệu đồng, nếu như không được vay ngân hàng trả chậm thì không biết đến bao giờ mới đủ tiền để mua căn hộ. Vì vậy chỉ mong ngân hàng vẫn còn cho vay đối với những người có nhu cầu nhà ở thật sự như chúng tôi", chị Loan nói.

Tương tự, đối với dự án khu căn hộ cao cấp Phú Mỹ và căn hộ Phú Mỹ Thuận nằm tại Q.7, TP.HCM, các khách hàng cũng được hỗ trợ cho vay thông qua một số ngân hàng như Techcombank, Eximbank... Chị Hạnh - một khách hàng vừa mua lại căn hộ Phú Mỹ Thuận cho biết phần thanh toán cho chủ đầu tư đã đạt 40% giá trị hợp đồng. Mặc dù cũng khá khó khăn nhưng khi tài chính của chị đảm bảo được việc thanh toán, ngân hàng cũng đồng ý cho vay.

Tuy nhiên, thực tế những dự án còn hỗ trợ và liên kết với ngân hàng nhằm cho khách hàng vay tiền tại TP.HCM chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đầu năm 2008, dự án căn hộ Phú Lợi 1 tại Q.8, TP.HCM cũng được giới thiệu sẽ hỗ trợ khách hàng vay vốn trong vòng 20 năm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện nay, theo tìm hiểu của Thanh Niên thì điều này không còn thực hiện.

Như vậy, ngay trước thời điểm chuẩn bị ký hợp đồng mua nhà chính thức (dự kiến cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7), khách hàng sẽ phải tính kỹ nguồn vốn của mình, nếu muốn nộp tiền theo đúng tiến độ dự án. Đại diện Ngân hàng Techcombank cũng cho biết trên nguyên tắc, ngân hàng này vẫn tiếp tục cho khách hàng mua nhà đất thuộc các dự án mà Techcombank đã có cam kết hỗ trợ trước đó. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ có thẩm định riêng về giá trị của dự án để đưa ra mức vay phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng trong thời điểm hiện nay.

Giám đốc một công ty kinh doanh BĐS tại TP.HCM cho rằng các ngân hàng nên xem xét việc cho vay đối với khách hàng có nhu cầu về nhà ở thật sự. "Trong khi lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức cao, không có nhà đầu cơ nào đủ can đảm đi vay tiền để mua nhà đất. Vì vậy những người vay tiền mua nhà lúc này thật sự là người có nhu cầu để ở và cần phải hỗ trợ họ." vị giám đốc này nói.

Theo Thanh Niên