Top

Thực hiện các dự án ODA Nhật Bản tại TPHCM: Chủ động phòng ngừa sai sót

Cập nhật 04/03/2009 08:50

Ngày 3-3, đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp và trao đổi với ông Koichi Aiboshi, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản và ông Tsuno Motonori, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, về việc thực hiện một số dự án ODA Nhật Bản tại TPHCM, gồm Đại lộ Đông-Tây, Cải thiện Môi trường Nước và tuyến Metro số 1: Bến Thành-Suối Tiên.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định: Lãnh đạo TP theo dõi rất sát sao tiến độ thi công các dự án này, đặc biệt còn mời cả cơ quan pháp luật tham gia với tư cách giám sát để chủ động phòng ngừa sai sót có thể xảy ra trong quá trình thực hiện dự án.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết, dự án xây dựng Đại lộ Đông-Tây đến cuối năm 2009 sẽ cơ bản hoàn thành và đến quý 1-2010 sẽ hoàn tất toàn bộ.

Riêng việc xử lý sự cố 4 đốt hầm Thủ Thiêm thuộc dự án Đại lộ Đông-Tây, tuần qua lãnh đạo TP đã nghe tư vấn độc lập của Australia cùng các cơ quan liên quan đánh giá nguyên nhân và hướng xử lý.

TP cũng đã chỉ đạo ban quản lý dự án nhanh chóng báo cáo kết quả này lên Chính phủ và triển khai việc sửa chữa ngay trong tháng 3-2009.

Dự án tuyến Metro số 1: Bến Thành-Suối Tiên đã khởi công xây dựng được depot ở quận 9, đang thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 hộ dân phải di dời. Nhà máy xử lý nước thải đầu tiên của TP thuộc dự án Cải thiện Môi trường Nước đã vận hành thử. Vấn đề còn lại là việc chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ. Chủ tịch Lê Hoàng Quân mong Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ đào tạo cán bộ vận hành nhà máy.

TPHCM đã đề nghị cho nhà thầu phụ của PCI (là Oriental Consultants) được chính thức thay thế PCI làm tư vấn giám sát dự án Đại lộ Đông-Tây vì nếu làm lại thủ tục đấu thầu chọn tư vấn mới, sẽ mất khoảng 1 năm - chắc chắn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.



Thi công đại lộ Đông Tây (ảnh chụp
chiều 3-3). Ảnh: Đức Thành.

Về việc này, ông Tsuno Motonori cho biết, nguyên tắc trong việc sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật trong những tình huống tương tự là phải tổ chức đấu thầu để chọn nhà thầu. Tuy nhiên, ông cam kết sẽ nỗ lực hết mình cùng với Việt Nam thực hiện nhanh thủ tục này.

Ông Tsuno Motonori hoan nghênh việc TPHCM triển khai việc xử lý sự cố 4 đốt hầm Thủ Thiêm trong tháng 3-2009 vì nếu trễ hơn, khi mùa mưa đến sẽ ảnh hưởng đến việc thi công và chất lượng công trình.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng thông báo, vốn thực hiện dự án tuyến metro số 1 có thể phải xem xét lại vì dự án được khảo sát từ năm 2001 nên đến nay nhiều số liệu đã lạc hậu. Vì thế, đề nghị Chính phủ Nhật Bản giúp đỡ thêm nguồn vốn này.

Đồng thời, để mạng lưới metro của TPHCM hoạt động hiệu quả, rất cần có thêm một số tuyến nối từ trung tâm TP đi về hướng Bến xe miền Tây và Bến xe miền Đông. Do vậy, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản giúp đỡ TP thực hiện các tuyến metro này.

Ông Koichi Aiboshi bày tỏ sự ủng hộ các đề xuất trên của TPHCM và hứa sẽ sớm báo cáo Chính phủ Nhật Bản.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng