Top

Sở hữu mặt sàn bán lẻ, cơ hội đầu tư mới

Cập nhật 03/03/2009 13:55

Khu vực trung tâm hành chính mới thuộc Mỹ Đình, Hà Nội có sức hấp dẫn khá cao với các nhà đầu tư bất động sản, khi quỹ đất tại khu vực trung tâm Thủ đô hiện tại đã hạn chế, trong khi cơ sở hạ tầng còn yếu.

IDJ Financial - một công ty đầu tư tài chính và kết nối đầu tư - mới đây đã chọn dự án Hanoi Plaza Shopping Mall của Tập đoàn Charmvit (Hàn Quốc) để tiến hành đầu tư. Đây là một tổ hợp 27 tầng, gồm 3 khối trung tâm thương mại quốc tế, khách sạn 5 sao và văn phòng hạng A với tổng mức đầu tư 120 triệu USD.

Tọa lạc trên đường Trần Duy Hưng, dự án này được đánh giá là có cơ sở hạ tầng tốt, liền kề với các khu vực dân cư tập trung, thu nhập cao.

Dự án do công ty thiết kế Archetype đảm nhiệm khâu thiết kế, đồng thời được Công ty CBRE Việt Nam tư vấn bán lẻ. Hanoi Plaza Shopping Mall dự kiến khai trương nửa đầu năm 2010, với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại khu vực trung tâm mới của Hà Nội.

Về lý do khiến IDJ Financial có chiến lược đầu tư vào dự án bất động sản trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, ông Lê Quốc Chính, Giám đốc Đầu tư của IDJ Financial nói:

- Hiện nay, thị trường chứng khoán chứa đầy mạo hiểm; sự đỏng đảnh của giá vàng và Đô la đang đặt ra nhiều thách thức. Với tư cách là nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy các nhà đầu tư cá nhân đang có nhu cầu rất lớn về một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả cao và bền vững.

Bởi vậy, chúng tôi quyết định giới thiệu một cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư Việt Nam. Đó là đầu tư sở hữu mặt sàn bán lẻ cao cấp tại Hanoi Plaza Shopping Mall trong 50 năm và bất kỳ thời gian gia hạn nào của nhà nước đối với dự án.

Tùy theo khả năng và nhu cầu, nhà đầu tư có thể đầu tư sở hữu một lô, vài lô hay một phần Hanoi Plaza Shopping Mall để tự kinh doanh hoặc cho thuê lại.

Đầu tư vào trung tâm thương mại vốn là một ngành có tỷ lệ sinh lời cao song do đòi hỏi vốn lớn nên trước đây, thường chỉ có các tổ chức đầu tư tầm cỡ với tiềm lực tài chính mạnh mới có khả năng khai thác mảng thị trường này.

* Khi tham gia đầu tư sở hữu diện tích bán lẻ tại đây, nhà đâu tư sẽ có những lợi ích gì?

Khi đầu tư sở hữu mặt sàn bán lẻ cao cấp tại Hanoi Plaza Shopping Mall, nhà đầu tư sẽ ký hợp đồng với IDJ Financial, theo đó các quyền lợi của nhà đầu tư sẽ được đảm bảo. Ở đây, tôi xin đề cập tới 4 quyền lợi cơ bản.

Thứ nhất, nhà đầu tư sẽ sở hữu mặt sàn bán lẻ cao cấp trong toàn bộ thời hạn của dự án bao gồm 50 năm và bất kỳ thời gian gia hạn nào của nhà nước đối với dự án. Chỉ sau vài năm nhà đầu tư có thể sẽ thu hồi được vốn đầu tư ban đầu, diện tích sở hữu sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận cao và bền vững cho nhà đầu tư trong toàn bộ mấy chục năm còn lại của dự án.

Thứ hai, trong thời hạn này, nhà đầu tư có toàn quyền kinh doanh tại diện tích sở hữu của mình theo quy định chung của trung tâm thương mại. Chẳng hạn, nhà đầu tư có thể kinh doanh thời trang nếu có nhu cầu, mà không phải trả tiền thuê hàng tháng.

Thứ ba, nếu không có nhu cầu tự kinh doanh, nhà đầu tư sẽ cho thuê lại và nhận thu nhập từ cho thuê.

Thứ tư, tính sở hữu thể hiện rõ ở việc nhà đầu tư có thể tự do chuyển nhượng quyền sở hữu cho nhà đầu tư thứ cấp khi có nhu cầu. IDJ Financial sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ các nhà đầu tư.

Hiện nay mức giá bán trung bình chính thức từ IDJ Financial từ 4.200 USD/m2 trở lên cho toàn bộ thời hạn dự án là 50 năm và toàn bộ thời gian gia hạn nào của Nhà nước với dự án (mức giá trên khác nhau ở các vị trí và từng tầng).

* Hiện tiến độ của dự án đến đâu rồi, thưa ông?

Sau khi hoàn tất thiết kế mặt bằng, tiến hành cho thuê thử nghiệm mặt bằng tầng lửng và tầng 2 đã hoàn tất. Hiện nay, trên 70% diện tích đã được mua, còn có một vị trí siêu thị, nhà hàng và một số diện tích bán lẻ hấp dẫn khác.

Nhân đây xin thông báo, IDJ Financial có tư vấn cụ thể trước khi ký hợp đồng, nếu khách hàng có nhu cầu thuê và thủ tục thuê rất nhanh gọn và đơn giản.

* Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2007 đạt 732 nghìn tỷ đồng, tốc độ gia tăng trung bình năm đạt khoảng 20%. Theo báo cáo của tổ chức AT Kearney năm 2008, Việt Nam được đánh giá là thị trường bán lẻ tiềm năng và ưu tiên đầu tư số 1 thế giới.

Hiện tại Hà Nội, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp rất hạn chế, đến tận năm 2010 mới có thể đạt xấp xỉ 800.000 m2. Cung không đủ cầu nên giá cho thuê khá cao, từ 50 USD -150 USD/m2/tháng tùy vị trí.

Kể từ ngày 1/1/2009, Việt Nam đã chính thức mở cửa thị trường bán lẻ cho các nhà kinh doanh bán lẻ nước ngoài. Khi các nhà đầu tư và kinh doanh nước ngoài tham gia thị trường, nhu cầu thuê diện tích kinh doanh được dự báo sẽ gia tăng hơn nữa.


DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy